Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Quyết chia sẻ ngay tâm chống trục lợi bảo hiểm nông nghiệp.

Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết thêm, do khuôn khổ đối tượng, địa bàn BHNN là khá rộng, mặt khác do tính chất sản xuất nông nghiệp của Việt Nam là sản xuất nhỏ, manh mún, lại bị thiên tai dịch bệnh xảy ra nhiều, đa dạng, mỗi địa phương mỗi khác, trong khi đó, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông báo của địa phương và của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế

Quyết tâm chống trục lợi bảo hiểm nông nghiệp

Theo nhận xét từ một số đại diện doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, nhận thức của người dân là rào cản lớn nhất đối với họ. Theo lý giải của phía Bộ Tài chính, BHNN là loại hình bảo hiểm mới, rất phức tạp và lần đầu được thí điểm, nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Chính từ lúc đó, việc khai triển bước đầu thu được kết quả.

Tiêu biểu như Tổng công ty Bảo hiểm - Bảo Việt, Công ty Bảo hiểm Đông Đô… đã cho phép thu phí làm nhiều kỳ tạo điều kiện cho các chủ hộ chăn nuôi tham gia bảo hiểm. Tổng giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc là 303,3 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp đã hăng hái chủ động đẩy nhanh công tác soát, giải quyết các hồ sơ đề nghị đền bù, phối hợp với Ban chỉ đạo địa phương, các cơ quan chức năng xác nhận thiệt hại, xác định cụ thể loại dịch bệnh, mức độ tổn thất và giải quyết bồi hoàn kịp thời cho người được bảo hiểm để khôi phục hoạt động sản xuất kinh dinh.

Về bảo hiểm cây lúa triển khai tại Nam Định, thanh bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp, tổng diện tích trồng lúa đã tham gia bảo hiểm là 45. 163 hộ. Về vật nuôi, BHNN đã thử nghiệm tại Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Dương, Hà Nội. Qua phản ánh của các địa phương và các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những sửa đổi về cơ chế chính sách đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện khuyến khích các đối tượng tham dự bảo hiểm và đảo bảo lợi quyền của người dự hoạt động này.

Đồng thời, sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn soát, giám sát việc thực hiện thể nghiệm BHNN tại các địa phương”  phòng ngừa trục lợi bảo hiểm  Ngay từ khi mới khai triển chương trình BHNN, công tác giám sát rủi ro và phòng chống trục lợi bảo hiểm đã được xác định có ý nghĩa cốt lõi trong việc đảm bảo ý nghĩa và sự phát triển vững bền của chương trình thí điểm BHNN.

Cần phải dòm rằng, phải Ban chỉ đạo BHNN địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm không chú trọng và nâng cao vai trò trong công tác, song song người dân không nắm hết được nguyên tắc, cũng như quy trình bảo hiểm, dẫn tới khiếu kiện, thắc mắc kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai trên quy mô diện rộng. Tổng giá trị được bảo hiểm gần 1,5 nghìn tỷ đồng; tổng số phí bảo hiểm là 65 tỷ đồng; đã giải quyết bồi thường 6,3 tỷ đồng, còn phải đền bù 2,8 tỷ đồng.

Khó khăn lại chồng khó khăn khi trong quá trình triển khai, rủi ro thiên tai, dịch bệnh trong bảo hiểm ập tới bất ngờ, số lượng hiệp đồng bảo hiểm nhiều, tổn thất nảy sinh càng ngày càng lớn, phức tạp dẫn đến mức chi trả bồi thương tăng, tạo gánh nặng về tài chính cho doanh nghiệp bảo hiểm.

412 ha, tổng số hộ dự bảo hiểm là 189. Ngay sau khi tiếp thụ ý kiến từ Hội nghị Tổng kết đánh giá thí điểm BHNN, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 121/2011/TT-BTC ngày 17/8/2011 của Bộ Tài chính chỉ dẫn một số điều của Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thí điểm BHNN tuổi 2011 - 2013.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: “Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ đấu chỉ đạo doanh nghiệp bảo hiểm hăng hái triển khai BHNN, hình thành hệ thống màng lưới đại lý, hiệp tác viên, tổ chức vỡ hoang hợp đồng bảo hiểm chặt chịa, an toàn.

Tính đến hết ngày 26/4/2013, có 334 hộ dự bảo hiểm bò sữa (45 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo, 271 hộ thông thường), 1.

Đồng thời, hai Bộ trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Vì thế, công tác tuyên truyền là vấn đề mà các doanh nghiệp bảo hiểm cần quan hoài. Theo thưa của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính từ khi triển khai thể nghiệm đến hết ngày 30/4/2013, đã có 234.

797 hộ. Hà Nội đã khai triển kế hoạch ngay từ đầu tháng 3/2012, song bước đầu khai triển không có hiệu quả, người dân không nhiệt thành tham gia. Bên cạnh sự nỗ lực thế của Chính phủ, của các cấp, các ngành có liên tưởng, các công ty bảo hiểm trong việc ngăn chặn động cơ trục lợi BHNN tại các địa phương; cũng cần sự cộng tác của những người dự BHNN trong việc nâng cao nhận thức về BHNN.

(EFinance số 120 Ngày 15/06/2013) - Trong thời đoạn trước mắt cũng như lâu dài, sản xuất nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo cung cấp các sản phẩm cần yếu cho đời sống, làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp và xuất khẩu.

Đơn cử, đô thị Hà Nội đã chọn triển khai thí nghiệm BHNN trên đàn bò sữa, tại 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ và BHNN trên đàn lợn tại 3 xã thuộc huyện Ba Vì. Sau khi đi tìm hiểu, lắng tai ý kiến phía người dân, Ban chỉ đạo rút ra duyên do chính là do điều kiện, phạm vi BHNN hẹp (lợn 2 bệnh, trâu bò 1 bệnh), với mức phí bảo hiểm cao. Và như thế, người chịu thiệt thòi trước hết chính là các hộ nông dân vì không được đảm bảo nếu xảy ra rủi ro.

Ban chỉ đạo TP. 275 hộ. Bên cạnh đó, lượng cán bộ khai hoang mỏng, đẵn tuyển mới hoặc được điều chuyển từ bộ phận nghiệp vụ khác sang, nên chưa có nhiều kinh nghiệm.

Thành thử, việc nhân rộng chương bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) chính là giải pháp để giúp người nông dân nối được hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của Nhà nước. Tuy nhiên, do vị trí địa lý đặc thù cũng như cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nên hàng năm sản xuất nông nghiệp của nước ta đã chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai, dịch bệnh.

Mặc dù, những con số đạt được rất tích cực, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh tầng lớp, nhưng việc khai triển hình thức bảo hiểm này vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc. Phần người dân cày không mấy quan tâm đến BHNN do mô hình sinh sản nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún và họ không nhận thức được tầm quan trọng của BHNN. Cuối tháng 8/2012, Ban chấp hành Trung ương đã có sự đổi thay lớn về điều kiện, phạm vi mức phí bảo hiểm (tại Thông tư 43 của Bộ Nông nghiệp và Quyết định 2114 của Bộ Tài chính).

Đây là cách làm sáng tạo và cuộn được sự quan hoài của người dân. Phòng trục lợi BHNN vẫn sẽ là chặng đường đầy thử thách. Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, kết quả khai triển tại các địa phương vẫn chưa đồng đều, số lượng người dân được hưởng lợi từ chương trình thể nghiệm BHNN chưa xứng với tiềm năng.

Cùng với giá tôm, cá vật liệu đang sụt giảm, đây là duyên cớ khiến một bộ phận người tham gia bảo hiểm thiếu quan tâm săn sóc tôm, cá, mà chỉ tính tình trục lợi từ chương trình BHNN như: ăn gian số lượng con giống hay khi tôm thiệt hại nhưng không báo ngay mà kéo dài ngày nuôi để hưởng lợi bảo hiểm, khai khẩn bảo hiểm không đúng đối tượng… Đồng ý kiến với Ban chỉ đạo triển khai thực hiện thí nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, theo quy định, điều kiện nhận bảo hiểm bò sữa là phải nhận thảy số bò sữa đang nuôi tại gia đình.

Nhằm giúp nông dân khắc phục hậu quả thiên tai, ngân sách quốc gia và các nguồn tài chính khác đã phải chi hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ. Tổng số vật nuôi dự bảo hiểm là 623. Do đó, cơ chế chính sách phải thẳng được soát, đánh giá và sửa đổi bổ sung kịp thời để đáp ứng được thực tiễn. Đại diện Ban chỉ đạo khai triển thực hành thể nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh cho biết, qua xem cho thấy mức bồi thường đối với đối tượng bảo hiểm cá tra cao hơn giá trị đầu tư thực tại tới 1,2 - 1,5 lần.

Tuy nhiên, đây mới chỉ mang tính chất khôi phục cuộc sống tối thiểu, chứ chưa giúp nông dân khôi phục và bù đắp phí sinh sản nông nghiệp.

BHNN bản chất là bảo hiểm hỗ tương và việc triển khai thử nghiệm cũng vì đích ổn định, phát triển ngành nghề cũng như đời sống của dân cày, chính cho nên không nên có tâm lý ỷ lại hoặc có hành vi gian dối để kiếm lời từ chương trình đầy ý nghĩa này…  (TH).

Chính vì thế, cùng với việc khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, Ban chỉ đạo Trung ương cũng như địa phương và các nhà hoạch định chính sách đang tích cực quản lý giám sát chặt chẽ quá trình triển khai, tương trợ kinh phí cho các đối tượng chính sách, giải quyết đền bù đúng chế độ quy định đảm bảo ích người dân, quản lý ăn tiêu tằn tiện, hiệu quả nguồn kinh phí của ngân sách quốc gia cũng như kinh phí của doanh nghiệp bảo hiểm.

523 ha, tổng số hộ tham dự là 15. Kịp thời tháo gỡ khó khăn  Sau Hội nghị sơ kết thí nghiệm bảo hiểm nông nghiệp ngày 06/07/2012, các kiến nghị của địa phương về khó khăn, vướng mắc, những điểm chưa phù hợp với thực tại của chính sách bảo hiểm nông nghiệp đã được Bộ Tài chính kết hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, hấp thu, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản luật pháp điều chỉnh hoạt động thí nghiệm trong phạm vi thẩm quyền.

235 hộ dân đã tham dự ký giao kèo BHNN, trong đó có 80,8% là hộ nghèo.

Ban chỉ đạo của chương trình BHNN cho hay, một trong những khó khăn đó là vẫn còn hiện tượng các hộ dân, tổ chức sản xuất nông nghiệp vẫn dự mang thuộc tính dò xét (tham dự ít hoặc không tham gia), hoặc chọn lọc các đối tượng được bảo hiểm có rủi ro cao để dự.

Tổng giá trị được bảo hiểm 1,1 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là 38,7 tỷ đồng và đã giải quyết bồi hoàn hơn 2,3 tỷ đồng và còn phải đền bù 258 triệu đồng. 131 con (trâu, bò, lợn, gia cầm); tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 29. Bên cạnh việc tuyên truyền tới các hộ nông dân, trong quá trình triển khai, sự kết hợp giữa Ban chỉ đạo và các công ty bảo hiểm sẽ giúp việc thực hiện đảm bảo hiệu quả.

Việc kịp thời thay đổi chính sách đảm bảo tính hợp với tính thực tiễn sinh sản đã tạo được sự đồng thuận cao từ phía người chăn nuôi, tạo điều kiện tiện lợi cho việc khai triển tại cơ sở. Cần sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp bảo hiểm  Được đánh giá là phương thức bù đắp rủi ro tài chính tiền tiến, đương đại trong sinh sản, song tính đến nay BHNN vẫn chưa thực sự đạt được kết quả như mong chờ của Chính phủ.

Trong trường hợp này rất dễ nảy trục lợi bảo hiểm do người dân dự cả những bò già, bò kém chất lượng sắp loại thải. 034 hộ dự bảo hiểm lợn (244 hộ nghèo, 71 hộ cận nghèo, 719 hộ thường nhật). BHNN thực chất là một chính sách tốt, nhưng để thành công thì cần phải có được sự ủng hộ từ phía người dân.

Việc phải bỏ ra một khoản tiền hiện tại, để bù đắp cho tổn thất mà chỉ là “có thể” xảy ra trong ngày mai, khiến họ phải e ngại. Bảo hiểm cho thủy sản được thí điểm tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với tổng diện tích tham gia bảo hiểm là 5.

Tổng giá trị được bảo hiểm trên 2,8 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là hơn 199 tỷ đồng; đã giải quyết đền bù 458 tỷ đồng và còn phải đền bù 41,2 tỷ đồng. Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và giám định tổn thất từ khâu soát, xác định, đánh giá đối tượng được bảo hiểm, rủi ro bảo hiểm, giám sát đối tượng được bảo hiểm, giám sát việc tuân thủ các quy trình, tiêu chuẩn sản xuất, canh tác, nuôi trồng… Khó khăn là vậy, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã rất nắm, tả tinh thần nghĩa vụ trong việc hỗ trợ thực hành chương trình thí điểm của Chính phủ như: tiếp kiến thiết lập mạng lưới đại lý, cộng tác viên, nối tổ chức nhiều lớp tập huẩn cho các đối tượng này, song song tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân để hiểu rõ luật lệ bảo hiểm, lợi quyền và trách nhiệm của các bên tham gia.

Theo đó, kể từ ngày 28/6/2013, các hộ nông dân, cá nhân cận nghèo tham gia thí nghiệm BHNN sẽ được hỗ trợ 90% phí bảo hiểm thay vì mức 80% theo quy định cũ.

Ảnh Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét