Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Không cập nhật để sự việc kéo dài



Bà Nguyễn Thị Chanh cho biết, năm 1972, bà mua của vợ chồng ông Hòa bà Nhưỡng một dọc đất phía sau nhà có chiều dài 23m, chiều rộng 3m làm rãnh thoát nước và sau đó cho các hộ láng giềng cùng dùng. Mấy chục năm qua đi, đến năm 2007, khi quốc gia làm lề đường và cống chắc chắn đường Trần Nguyên Hãn, bà yêu cầu các hộ thoát nước thải ra cống Nhà nước mới xây, trả lại bà rãnh thoát nước và các hộ đều tán thành thực hành, không có tranh chấp nào. Cuối năm 2008, sau thời kỳ về quê giải quyết công việc, bà Chanh phát hiện nhà chị Trần Thị Nguyệt Nga (302 Trần Nguyên Hãn) đã xây lên 4 tầng, chiếm gần một nửa rãnh thoát nước bà đã mua. Sang hỏi, bà được chị Nga cho xem sổ đỏ biểu hiện phần đất này là của chị được cấp từ năm 2005.

Căn nhà của chị Nga (có phần đánh dấu X mà hiện bà Chanh đang khiếu nại) nay đã qua nhiều chủ.

Bà Chanh rất bức xúc vì bà biết chị Nga chỉ nhận chuyển nhượng của bà Huệ 81m2, ông Bằng 12m2, tổng cộng là 93m2, không hiểu bằng cách nào, diện tích đất sổ đỏ của chị Nga lại lên tới 102m2, trong đó có cả phần đất của bà. Bà đến gặp cán bộ chuyên trách phường Niệm Nghĩa thì được trả lời: “Chúng tôi biết rãnh thoát nước đó là bà mua của gia đình ông Hòa đã lâu, không phải của chị Nga, nhưng lâu không sử dụng nên để chị Nga lam”'. Năm 2011, khi Chủ tịch UBND phường tên là Tiến nhậm chức, bà Chanh lại đến thể hiện. Được ông mở hồ sơ cấp sổ đỏ của chị Nga cho xem, bà Chanh bất ngờ thấy ai viết họ tên mình rồi ký giả vào biên bản xác định ranh giới các hộ liền kề cho chị Nga.

Bà Chanh cho biết: “Năm 2007, khi cả phố làm sổ đỏ, anh Vu-cãn bộ địa chính đo xong căn nhà 100m2 mặt đường của tôi, tôi chỉ phần rãnh nước đã mua nhưng anh ấy gạt phắt đi. Đến khi phát hiện ra thì anh ấy lại bảo trong vòng 2 năm chị Nga có sổ đỏ mà tôi không kiện thì không kiện được đau”^. Cả phố có sổ từ năm 2007, riêng chị Nga có từ năm 2005 gồm cả phần đất của bà Chanh nhưng để năm 2008 mới xây lên, liệu đây có phải là việc sắp đặt để "sự đã rồi"?

Những căn cứ bà Chanh đưa ra để khẳng định đó là đất của mình gồm: Một số công nhận của bà Phạm Thị Nhưỡng nêu "việc bán đất làm rãnh nước cho nhà bà Chanh từ năm 1972 là có thật. Nay chồng tôi đã mất, nhưng tôi vẫn còn sống và lúc nào tôi cũng sẵn sàng chứng nhận cho bà Chanh”; xác nhận của bà Tăng Thị Huệ: “Tôi có căn nhà 81m2 thuộc phường Niệm Nghĩa, đằng sau giáp với rãnh nước nhà bà Chanh… Bà Chanh mua của nhà ông Hòa năm 1972. Vì tình làng nghĩa xóm, bà Chanh để cái rãnh nước đó cho mấy hộ gia đình chúng tôi làm rãnh thoát nước nho…Tời có bán căn nhà cho chị Nga, ngoài ra tôi không có bán cho chị Nga cái rãnh nước đo”'; xác nhận của ông Phạm Bá ThuơcTở trưởng, ông Lê Nguyên Đat-Tộ phó tổ dân phố 15 phường Niệm Nghĩa thời kỳ 1972 khẳng định biết việc mua đất làm rãnh thoát nước của bà Chanh.

Bàn bạc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phiệt, Phó chủ toạ UBND quận Lê Chân cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần giải thích và có quyết định giải quyết nhưng bà Chanh vẫn có đơn thư. Về việc đòi lại đất, đến nay bà Chanh không xuất trình được những tài liệu pháp lý về việc mua bán, về nguồn cội, vị trí, diện tích đất. Mặt khác, hồ sơ nhà đất lưu tại UBND phường Niệm Nghĩa qua các thời kỳ không miêu tả phần diện tích này. Từ đó chúng tôi kết luận không có cơ sở xác định sổ đỏ cấp cho chị Nga bao gồm cả rãnh thoát nước của nhà bà Chanh. Về việc kiện mạo chữ ký, nếu bà Chanh có cứ cho là mạo thì bà có thể làm đơn đến cơ quan công an”.

Theo trả lời của UBND quận Lê Chân, thì tại hồ sơ nhà đất lưu tại UBND phường Niệm Nghĩa qua các thời kỳ không miêu tả diện tích này. Xác nhận (của người bán, trưởng khu phố, người bán nhà cho chị Nga) mà bà Chanh có không được cho là có tính pháp lý, thì chị Nga có cứ nào ngoài việc mà theo bà Chanh là đã mạo chữ ký của bà để có được sổ đỏ cả đất của bà? Tại sao chị Nga chỉ mua tổng cộng 93m2 lại có sổ đỏ lên đến 102m2? yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét làm rõ, giải đáp thỏa đáng cho bà Chanh, tránh để khiếu nại kéo dài gây bức xúc trong quần chúng.

Bài và ảnh: HOÀNG PHONG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét