Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Sẵn sàng "5 tốt hơn tại chỗ".

Đặc biệt, tập hợp huấn luyện về thao tác sử dụng các loại dụng cụ, tiếp cận kỹ thuật mới, nâng cao thể lực bằng cách tích cực tập luyện bơi lội

Sẵn sàng

Bá Trí Email Print Góp ý. Xác định công tác di dời dân ra khỏi vùng nguy cơ bão lớn, lũ sâu là nhiệm vụ trọng tâm, các đơn vị đã kết hợp với chính quyền địa phương lập phương án chi tiết di tản, bảo vệ dân ở những vùng thấp trũng, có kế hoạch di dời dân đến nơi an toàn như hội sở cơ quan, nhà họp thôn và trường. Song song, tích cực chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm tình hình, tham vấn cho cấp ủy, chính quyền củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy PCLB-TKCN của địa phương và chủ động khai triển kế hoạch theo phương châm "5 tại chỗ".

Cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2, BĐBP Thừa Thiên - Huế huấn luyện nghiệp vụ ứng cứu người bị nạn do bão lũ. Đến Đồn BPCK Hồng Vân, chúng tôi có dịp được chứng kiến các cán bộ, đội viên đơn vị đang gấp rút huấn luyện tình huống khẩn di dời dân ra khỏi vùng hiểm nguy do ảnh hưởng bão lũ.

Rời Hải đội 2, chúng tôi theo chân Thượng tá Lê Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Thừa Thiên Huế trong chuyến thẩm tra công tác khai triển kế hoạch PCLB-TKCN ở các đơn vị biên phòng tuyến núi. Điều đáng ghi nhận trong công tác PCLB-TKCN của các đơn vị trước mùa bão lũ năm nay là việc tổ chức huấn luyện thành thục các biện pháp nghiệp vụ ứng cứu trong bão lũ cho lực lượng cơ động của mỗi đơn vị.

Ngoài việc huấn luyện thành thạo các phương pháp ứng cứu, di dời dân, đơn vị còn thành lập các đội thường trực bám trụ tại các địa bàn hiểm yếu để kịp thời giúp dân khi có tình huống.

Trung tá Lê Phước Quảng, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: "Hằng năm, ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh lãnh hải, một nhiệm vụ rất quan trọng của đơn vị nói riêng và của lực lượng biên phòng tuyến biển nói chung là tầng, cứu hộ, cứu nạn, giúp dân ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, cùng với việc tổ chức huấn luyện theo kế hoạch đã được cấp trên duyệt, đơn vị còn tăng cường thêm thời lượng huấn luyện chuyên ngành về công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Nơi gần nhất. Thượng tá Lê Văn Phương cho biết: "Cứu dân trong thiên tai là mệnh lệnh chiến đấu cao nhất, cứu dân như cứu thân nhân gia đình mình gặp nạn. Trung tá, Đồn trưởng Trần Công Thắng cho biết: Do địa bàn đơn vị quản lý có địa hình phức tạp, nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao, gây chia cắt và hiểm đến tính mạng, tài sản của quần chúng. Do đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh rất chú trọng làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, đội viên.

BĐBP Thừa Thiên Huế khai triển lực lượng, công cụ về các địa bàn hiểm yếu

Sẵn sàng

Mùa mưa bão năm nay đã bắt đầu, cán bộ, đội viên các đơn vị biên phòng đang sẵn sàng khởi hành làm nhiệm vụ giúp dân phòng lụt bão, bất chấp mọi hiểm, tiếp lập nên những chiến công mới trên chiến trường đầy gian khổ, thử thách khó khăn này.

Chúng tôi về Hải đội 2, BĐBP Thừa Thiên Huế đúng lúc đơn vị đang tổ chức huấn luyện cho cán bộ, đội viên thạo các phương pháp, nghiệp vụ trong PCLB-TKCN trước mùa bão lũ.

Để đảm bảo giúp dân giảm thiểu thiệt hại trong thiên tai, bão lũ năm nay, Hải đội 2, BĐBP tỉnh luôn đặt đơn vị trong trạng thái cơ động cao nhất, sẵn sàng xuất kích giúp dân ứng phó với bão lũ và thực hành lóng, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Các đơn vị còn tham mưu cho chính quyền các xã tổ chức dự trữ lương thực, thực phẩm, đặc biệt là bảo đảm dự trữ tại chỗ cho các địa bàn có nguy cơ bị chia cắt. Xác định rõ nhiệm vụ chính trị trong thời bình, đồng thời được sự quan hoài lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy, hiện tại, đơn vị đã khai triển kế hoạch bảo đảm cơ động sẵn sàng đối phó với các cảnh huống bão lũ.

". Trong đó, chú trọng tăng cường thực hiện "tự quản tại chỗ" để đảm bảo an toàn tính mệnh và tài sản của quần chúng. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trực tính tổ chức thẩm tra tình hình tại các địa bàn xung yếu để có phương án bảo đảm an toàn về người và tài sản của dân chúng.

Bây chừ, Bộ Chỉ huy BĐBP Thừa Thiên Huế hội tụ thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ PCLB-TKCN. Chính quyền các địa phương luôn bám sát kế hoạch phối hợp PCBL-TKCN, thực hiện có hiệu quả phương châm "5 tại chỗ".

Trung tá Lê Phước Quảng cho biết thêm, định kỳ đơn vị tổ chức huấn luyện căn bản về ném dây, quăng phao, lái ca nô tiếp cận mục tiêu trong các cảnh huống luồng lạch chật hẹp, sóng to, gió lớn để cán bộ, đội viên thuần thục khi làm nhiệm vụ.

Đây là điều kiện khôn xiết quan trọng góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của quốc gia và dân chúng khi thiên tai xảy ra. Rút kinh nghiệm từ các mùa bão lũ trước, năm nay, các đơn vị biên phòng trên hai tuyến biên cương tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động khai triển đồng bộ công tác gian lụt bão. Nét mới trong công tác PCLB-TKCN năm nay của BĐBP Thừa Thiên Huế là mỗi đồn đều thành lập 1 đội túc trực tại đơn vị sẵn sàng cơ động tăng viện cho các xã, các địa bàn để kịp thời xử lý giúp dân trong mọi tình huống.

Ngoài ra, mỗi đơn vị đều tổ chức lực lượng thực hành công tác bảo vệ tài sản cho dân khi di tản tránh thiên tai, bão lụt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét