Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Từ Siu Black đến quản hay hơn lý đồng bạc theo giáo lý nhà Phật

Nữ ca sĩ của núi rừng Tây Nguyên có chất giọng đặc biệt, luôn cuốn hút thính giả bởi sự bốc lửa, máu nóng trong từng lời ca, từng cử chỉ trên sân khấu. Chị đã từng làm giám khảo của rất nhiều chương trình, gameshow, được các thí sinh yêu mến.

Các báo đã đăng tải nhiều bài viết về tình cảnh nợ, túng thiếu của ca sĩ Siu Black. Được biết với nữ ca sĩ đa tài này nguồn thu nhập hàng năm do nghề mang lại là không hề nhỏ. Song, vì sao chị lại mắc nợ và bị con nợ kêu kiện? - người bạn diễn thân thiết của Siu Black san sẻ trên báo chí là do hai nguyên nhân chính: - Chị Siu Black là người sống phóng khoáng, thấy tình cảnh là sẵn sàng viện trợ, mà không hề xem, so đó; phần nữa chị lao vào kinh dinh - trong khi việc kinh dinh quán sá không phải là sở trường của chị. Để có vốn kinh dinh, chị lại vay nợ nặng lãi, các vòng quanh quẩn đó đã biến chị thành con nợ?!

Thực hư câu chuyện đó, người viết chưa dám kết luận. Tuy nhiên ở góc nhìn của một người theo đạo Phật, tôi thấy rằng dù là ca sỹ, nghệ sỹ nức danh hay một nhà buôn thành đạt thì của cải và sự phong túc, sự nghiệp dù có lúc quang vinh tột độ - nhưng những thứ đó không phải là mãi mãi và bất biến.

Dân gian thường nói "mọi thứ đều có thể" bữa nay lên voi mai sau có thể xuống chó, bữa nay có tương lai có thế "mất", còn theo triết lý nhà Phật thì dù bất kỳ sự vật hiện tượng gì, đời sống vật chất và sự sở hữu của cải cũng vậy, đều qua quy luật thành - trụ - hoại - không.

Trở về trường hợp ca sĩ Siu Black, nguyên nhân có thể là do nữ ca sĩ chưa biết cách làm chủ mình, phải chăng là ca sĩ Siu Black đã sai lầm khi quá đi sâu vào con đường kinh dinh, việc vay mượn lại chưa có sự cân nhắc và tính nết kỹ?

Trong kinh Trung Bộ, Đức Phật dạy về 6 căn do gây hoang phí tài sản cần tránh là: ham nghiện các loại rượu, du hành đường phố phi thời, la cà đình đám nhà hát, say mê cờ bạc, giao du với bạn xấu, quen thân chây lười - lười lao động.

Còn trong Trường Bộ Kinh, Đức Phật đã khuyên chúng ta, những phật tử tại gia cần chia tài sản của mình làm bốn phần bằng nhau: Hai phần để kinh doanh, một phần để tằn tiện, và phần còn lại là cho phí sinh hoạt. Đối với hàng phật tử tại gia còn gánh nặng gia đình, nào vợ, nào con, nào thân bằng quyến thuộc - đức Phật không khuyên ta dùng hết tài sản của mình vào việc chi tiêu và thí. Ngài coi việc hà tiện là điều cần thiết vì số tiền tiết kiệm có thể được sử dụng trong trường hợp tai nạn hay những điều bất trắc không ngờ trước xảy ra theo quy luật vô thường.

Chỉ một trong bốn phần của tài sản là được khuyên nên dùng cho các tổn phí cá nhân chủ nghĩa và bố thí. Nói cách khác, đức Phật khuyên chúng ta vì hãy còn gánh nặng gia đình, còn các mối quan hệ làm ăn khác mà chỉ nên dùng một phần tài sản để làm thỏa mãn bản thân và người khác, chứ không phải tuốt những gì ta có được.

Qua câu chuyện chị Siu Black tôi nhận thấy lời Phật dạy và nghiệm thấy chúng ta - dù là ai thì việc ứng vào cuộc sống luôn đúng và hữu ích.

Bình An(Giáo hội Phật giáo Việt Nam)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét