Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Hành vi lợi dụng con nít để trục lợi sẽ bị xử lý theo quy định của luật pháp?

Hoàng Tuấn Hải(Hải Dương)


Anh Hải thân mến!

Việc dụ dỗ, lôi kéo con trẻ đi lang thang và lợi dụng trẻ mỏ lang thang để trục lợi là một trong những hành vi bị luật pháp ngăn cấm, tùy thuộc tính, chừng độ của hành vi vi phạm mà người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự.

Cụ thể, Điều 4 Nghị định số 71/2011/NĐ-CP và Điều 10 Nghị định số 91/2011/NĐ-CP quy định: Các hành vi chuyện trò, viết, dịch, nhân bản sách, báo, tài liệu, tranh ảnh, ghi âm, ghi hình, dùng tiền, vật chất, uy tín hoặc lợi. Khác nhằm dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc, khống chế trẻ mỏ bỏ nhà đi lang thang dưới mọi hình thức; dùng tiền, vật chất, uy tín hoặc ích khác để dỗ dành, lôi kéo,< cưỡng ép >, khống chế trẻ thơ đang sinh sống cùng gia đình bỏ nhà đi lang thang sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 3 đến 10 triệu đồng. Hành vi bắt con trẻ, tụ hợp, chứa trẻ nít, cho thuê, cho mượn trẻ con để đi lang thang bán vé số, sách, báo, tranh, ảnh, bán hàng rong, hành khất hoặc thực hành các hoạt động khác nhằm mục đích trục lợi sẽ phải chịu mức xử phạt vi phạm hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng. Nếu ba má, người giám hộ có hành vi bắt con trẻ đi lang thang kiếm sống sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng. Những tổ chức, cá nhân chủ nghĩa vi phạm quy định trên còn bị buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bằng cách phải tiêu hủy đối với số sách, báo, tranh, ảnh... Và nộp lại số tiền có được do đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoại giả, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 252 Bộ luật Hình sự (BLHS) hiện hành, như sau: 1) Người nào dỗ ngon dỗ ngọt,< cưỡng ép >người chưa thành niên hoạt động phạm tội, sống sa đọa hoặc chứa chấp người chưa thành niên phi pháp, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm; 2) Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm: a) Có tổ chức; b) dụ dỗ,< cưỡng ép >, chứa chấp, lôi kéo nhiều người; c) Đối với trẻ con dưới 13 tuổi; d) Gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng; đ) Tái phạm nguy hiểm; 3) Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Người phạm tội thuộc trường hợp quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 252 BLHS, còn có thể bị phạt quản thúc từ 1 năm đến 5 năm.

Để ngăn chặn việc người nào đó ép buộc trẻ nít đi hành khất, bán vé số, ăn trộm... Để kiếm lời, anh cần tố giác hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân chủ nghĩa đó cho các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương biết để kịp thời ngăn chặn, xử lý và đảm bảo an toàn cho các cháu.

Nhịp cầu bạn đọc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét