Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Quốc tế nạm giải quyết cuộc khủng hoảng Ai cập truyền hình An Viên

Người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Morsi (Ảnh: AP).

Chính phủ mới của Ai Cập cũng cam kết để những người ủng hộ Tổng thống bị truất phế Mohamed Morsi rời khỏi khu vực biểu tình an toàn song song giục giã họ tái dự vào tiến trình chính trị.

Các quan chức Mỹ và Đặc phái viên châu Âu hôm nay (3/8) có cuộc gặp với Ngoại trưởng Chính phủ nhất thời tại Ai Cập nhằm đẩy mạnh những rứa giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều ngày qua.

Lap dat truyen hinh an vien

Bộ Ngoại giao Ai Cập đưa ra một tuyên bố sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns, Đại sứ Mỹ Anne Patterson và Đặc phái viên Liên minh châu Âu Bernardino Leon.

Tuyên bố nêu rõ: ông Fahmy đã nhắc lại cam kết của chính phủ trợ thời đối với một lộ trình chuyển giao hướng đến các cuộc bầu cử mới. Chính phủ lâm thời muốn đạt được hòa giải nhà nước, bao gồm sự tham gia của toàn bộ các lực lượng chính trị miễn sao họ nói không với bạo lực.

Về phần mình các quan chức ngoại giao Mỹ và châu Âu cũng nhấn mạnh đến sự cấp thiết phải chấm dứt bạo lực, hòa giải và khởi động một tiến trình chính trị toàn diện. Ông Fahmy cũng cho biết hiện chính phủ đang có các cuộc tiếp xúc với Tổ chức Anh em Hồi giáo.

Cuộc khủng hoảng tại tổ quốc đông dân nhất thế giới A-rập đang đặt Mỹ và một số nước chính phủ châu Âu khác vào tình thế khó xử. Chính phủ mới tại Ai Cập gần đây cũng nhận được những dấu hiệu ủng hộ của Mỹ khi Ngoại trưởng John Kerry cho rằng lực lượng quân đội đã khôi phục dân chủ tại Ai Cập. /.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét