Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Tổng thống mới cập nhật Obama kịch liệt lên án bạo lực ở Ai Cập.

“Hoa Kỳ kịch liệt lên án hành động của chính quyền lâm thời và lực lượng an ninh ở Ai Cập” - ông Obama phát biểu khi đang đi nghỉ cùng gia đình ở đảo Martha's Vineyard, bang Massachusetts

Tổng thống Obama kịch liệt lên án bạo lực ở Ai Cập

000 người bị thương trong các vụ đụng độ đẫm máu giữa người biểu tình tổng thống bị truất phế Mohamed Morsi và lực lượng an ninh ngày 14-8. Vẫn còn đó thời cơ hòa giải và dịp đeo đuổi một con đường dân chủ thay vì nhìn thấy một con đường nguy hiểm hơn chuẩn y những sự bắt bớ võ đoán, hành động đàn áp mạnh bạo những người ủng hộ ông Morsi, vốn lấy đi mạng sống của hàng trăm người”, ông Obama kết luận.

Sự cộng tác truyền thống giữa hai nước sẽ không thể tiếp chuyện như thông thường nếu dân thường bị giết hại và quyền con người không được trọng", ông Obama nói với các nhà báo. Theo Reuters, ngày 15-8 hàng trăm người ủng hộ tổ chức Anh Em Hồi Giáo tiếp chuyện phóng hỏa đốt một tòa nhà chính phủ ở Giza, gần thủ đô Cairo sau khi lực lượng an ninh Ai Cập giải thể các đám đông dựng lều trại biểu tình ở đây, làm hàng trăm người thiệt mạng.

Chính quyền Ai Cập ước tính có ít ra 525 người đã thiệt mạng và hơn 3. Theo AFP, ông Obama cũng thúc giục lực lượng vũ trang Ai Cập dỡ bỏ ban bố tình trạng khẩn và cho phép người dân biểu tình hòa bình. “Chúng tôi lấy làm tiếc về tình trạng bạo lực chống lại dân thường (ở Ai Cập).

Chúng tôi ủng hộ các quyền căn bản coi trọng phẩm giá con người bao gồm quyền biểu tình hòa bình”, người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh. “Chúng tôi muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Ai Cập. “Chúng tôi không tin rằng bạo lực là cách giải quyết các khác biệt chính trị sau sự can thiệp của quân đội Ai Cập một vài tuần trước đây. QUỲNH TRUNG  ___________   Tin bài liên hệ:      Biểu tình Ai Cập: Hơn 420 người đã chết, hàng ngàn bị thương     Ai Cập: 280 người biểu tình thiệt mạng, phó tổng thống từ nhiệm     Ai Cập trấn áp “căn cứ” nhóm biểu tình     Ai Cập ban bố tình trạng nguy cấp.

Theo các tổ chức nhân đạo, con số thương vong chính thức có thể nhiều hơn. Thân nhân bên cạnh tử thi của các thành viên ủng hộ tổ chức Anh Em Hồi Giáo và nhóm người ủng hộ tổng thống bị phế truất Mohadmed Morsi - Ảnh: Reuters Theo ông Obama, Nhà Trắng đã thông báo cho chính quyền Ai Cập nước này đã chính thức hoãn lại cuộc tập trận chung “Ngôi Sao Sáng” diễn ra hai năm một lần kể từ năm 1981.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét