Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Chuyện người thách cá biệt đấu Công tử Bạc Liêu đốt tiền (kỳ 2): Chuyện tình George Phước - NSND Phùng Há.

Cậu George Phước sẵn sàng đưa những cô đào lừng danh trong làng kịch nghệ phương Nam phục vụ mọi lúc mọi nơi theo yêu cầu của nhóm Câu lạc bộ 15

Chuyện người thách đấu Công tử Bạc Liêu đốt tiền (kỳ 2): Chuyện tình George Phước - NSND Phùng Há

Cô Bảy Phùng Há đang diễn trên sàn diễn trong rạp lờ mờ ánh sáng. Lúc đó. Đến 1 ngôi nhà lá được cất sơ lược. Ông Nguyễn Hoàng Lũy. Cô Bảy hạ sinh 2 người con. NSND Phùng Há trên sân khấu Huỳnh Kỳ. Ông dồn hết thời kì. Còn Trần Trinh Huy thì nói: “Chú em nhỏ tuổi nên háu thắng.

Coi trọng nghiệp ca hát và cả những hiểu biết. Gánh hát Huỳnh Kỳ với thực lực hùng hậu. Cô Bảy vừa lo con nhỏ vừa lo hoạt động nghệ thuật. Còn chuyện thi đốt tiền nấu chè thì không. Trong thời gian 7 năm chung sống. Xung quanh ngôi nhà là khu vườn rộng.

Hai đứa con lần lượt chết trên tay cô. Tương đương khoảng 10 triệu đồng hiện) rồi bàng quan bật hộp quẹt đốt để làm “đuốc” soi cho George Phước tìm tờ giấy bạc bị rớt mất. Tỉnh Tiền Giang. Họ ngồi gần nhau trên hàng ghế đầu. Cô Bảy làm thủ tục xin ly hôn chồng. Gánh Huỳnh Kỳ được trang bị đương đại. Gánh hát Phước Cương do George Phước cùng người bạn thành lập quy tụ được rất nhiều đào kép nức danh thời bấy giờ và mau chóng nổi danh.

NSND Phùng Há. Xây bằng ximăng có. Ông Nguyễn Hoàng Phi từng là bạn thân của George Phước. Sau cuộc trò chuyện ngắn. Georege Phước đã mời Ba Huy đến xem tuồng hát. Cách tân mạnh mẽ và trở nên hiện tượng của nả lương thời bấy giờ. Khi ấy đã gần 90 tuổi. Sau một cuộc thế gần trăm năm với nhiều quang vinh. Ngầm khoe việc mình tậu được đoàn hát nổi tiếng.

Nên cảnh vườn hoang tàn. Ba Huy trò chuyện đốt tiền làm đuốc là có. Đáp lại. Gánh hát Trần Đắc về trình diễn ở TP. Nhưng trong rạp tối mờ. Vốn mê sân khấu cải lương.

Ngôi mộ đất nằm trong góc khu vườn vắng ấy không thay đổi hiện trạng trong suốt gần 50 năm.

Anh có hỏi cha về giai thoại đốt tiền. Đào kép lần lượt bỏ đi. George Phước thiệt thà đáp: “Moa làm rớt tờ giấy bạc “bộ lư”. Ai nấu nồi chè sôi trước người ấy thắng. Anh Đức kể lại rằng: Lúc sinh tiền.

George Phước đã gặp Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy (Ba Huy). Mai táng con xong. Con trai đầu đặt tên Paul Lộc. Đoàn Phước Cương đã gây tiếng vang trên đất Bắc. Cô Bảy Phùng Há đi ra cửa sau thì thấy George Phước đã đứng đợi. Ngay sát nhà của Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy. Ông thách đấu mỗi người dùng giấy bạc.

Sự kiện này đã khai mào cho những đợt sóng cải lương đi lưu diễn miền Bắc trong những thập niên sau đó. Địa điểm được tổ chức là trước sảnh nhà của Ba Huy. Cùng với thành công trong sàn diễn cải lương.

Đã có chuyến đi về huyện Chợ Gạo. Thế nhưng. Năm 1929. Trên cửa ghi “137 - tổ 3 - ấp Thạnh Kiết”. Ba Huy hỏi: “Toa làm gì đó?”.

Làm bằng đá ong xưa có và mộ đất cũng có. Chỉ một nấm nhỏ. Sau này có dịp ngồi nhậu với anh Trần Trinh Đức. Ông nói với con: “Để tiền chơi gái cho sướng chứ mắc gì đem đi đốt”. Căn số run rủi hai người đàn ông ăn chơi nổi tiếng nhất nhì Nam Kỳ thời đó gặp nhau và để lại giai thoại bất hủ về chuyện đốt tiền.

Đốt từng tờ nấu nồi chè 1kg đậu xanh. Giai thoại kể rằng Ba Huy đã nhận lời thách đấu. Cô Bảy Phùng Há không phải dễ xiêu trước sự giàu sang phú quý. Gánh hát Huỳnh Kỳ do George Phước mới thành lập về hát ở Bạc Liêu. Lúc đó cả 2 người đều đang muốn chinh phục cô Bảy Phùng Há. Rạp Huỳnh Kỳ suốt thời gian dài là “thánh đường” của sàn diễn cải lương.

Tiền nong và tri thức sàn diễn Tây học của George Phước. Cờ bạc. Công tử Bạc Liêu ăn cắp lấy tờ giấy bạc “con công” (mệnh giá 100 đồng Đông Dương. Ông hoàng cải lương Vào cuối thập niên 1920.

Ra Hà Nội cùng với đoàn Phước Cương. Người chủ khu vườn. Rồi xua đuổi 3 mẹ con cô Bảy

Chuyện người thách đấu Công tử Bạc Liêu đốt tiền (kỳ 2): Chuyện tình George Phước - NSND Phùng Há

George Phước đã đeo đuổi bà như hình với bóng. Lưu diễn miền Tây.

Chẳng thèm ngó ngàng gì đến gánh hát. Làm lại từ đầu và chẳng bao lâu sau tên tuổi cô đào Phùng Há lại nổi như cồn. Chuyện tình trăm năm Cách đây gần 15 năm. Trở về. Vụ việc ấy diễn ra trước mắt nhiều người.

Để chinh phục cô Bảy Phùng Há. Cỏ dại mọc trên cả lối đi. Ông Lũy là con của ông Nguyễn Hoàng Phi vốn là người no ấm bậc nhất vùng đất Chợ Gạo vào giữa thế kỷ trước. Cô Bảy khổ đau ôm 2 đứa con bị bệnh đi tìm chồng và bắt gặp George Phước đang sống với một cô gái trẻ đẹp tên là Marie Anne Nhị ở khách sạn Minh Tân.

Sân khấu cải lương ở Nam Bộ như sôi động hơn với sự xuất hiện của một ngôi sao trẻ có tên “cô Bảy Phùng Há” ở gánh hát Trần Đắc. Vào ấp Thạnh Kiết. Mỹ Tho gần nhà George Phước. Nhưng ít được coi ngó. Con gái kế tên Suzane. Tiếp theo. Đã ân cần tiếp đón bà Phùng Há. Nên tìm không ra. Ông Lũy là người gìn giữ ngôi mộ của George Phước suốt 50 năm qua sau khi ông này chết vì nghèo túng không có đất để chôn.

Trở về từ chuyến lưu diễn đất Bắc. Đêm nào George Phước cũng ngồi ở hàng ghế đầu để xem cô Bảy Phùng Há ca diễn. Những người có bổn phận ở Phòng VHTT huyện Chợ Gạo đã đưa bà đến xã An Thạnh Thủy. George Phước kết hôn cùng cô Bảy Phùng Há và thành lập gánh hát Huỳnh Kỳ để bà Phùng Há làm “bầu”.

Kết quả là George Phước thắng. Cô gắng gượng đứng dậy. Con trai của Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy. Là một ngôi sao đã sớm nên danh. Về chuyện tình giữa mình và George Phước. George Phước trách mắng vợ thiếu lịch sự.

Sau đó họ đồn thổi thành câu chuyện ly kỳ giữa Công tử Bạc Liêu và George Phước. George Phước còn cho xây dựng rạp hát đương đại cùng tên Huỳnh Kỳ bên cạnh ngôi nhà khổng lồ của ông tại TP.

Không bia. Ông Lũy đã đưa bà Phùng Há và những người khách ra phía sau vườn. Người chủ gánh hát cúi xuống tìm nhặt tờ giấy bạc.

NSND Phùng Há Giai thoại đốt tiền Chính trong những ngày cùng cô Bảy Phùng Há và đoàn cải lương Huỳnh Kỳ đi lưu diễn đó đây. Dưới sự điều hành của cô Bảy Phùng Há. Thói ăn chơi hoang toàng vốn có của George Phước càng có điều kiện bột phát dữ dội hơn. Gánh hát Huỳnh Kỳ quy tụ nhiều tài danh thời đó và trở thành gánh cải lương có quy mô lớn nhất ở vùng lục tỉnh Nam Kỳ.

Góp phần giúp môn nghệ thuật cải lương nói chung và gánh hát Huỳnh Kỳ nói riêng đạt đến “thời hoàng kim” trong thập niên 1930. George Phước được Câu lạc bộ 15 (hồ hết là những người quen từ bên Pháp) đón tiếp đặc biệt trang trọng. Gánh hát Huỳnh Kỳ suy sụp. Khổ nhục. Nơi có một nghĩa trang nhỏ gồm hơn 10 ngôi mộ. Lúc ấy 73 tuổi (nay đã mất). Lần đó. Qua nhường cho chú em thắng đó”.

Mỹ Tho. Tiền tài vào rượu chè. George Phước cũng có mặt trong đêm diễn đầu. Khi rút thuốc hút từ trong túi. Nhờ tiếng tăm “ông hoàng George Phước” và nhờ sự lăngxê của Câu lạc bộ 15. Không có thời gian cho việc điều hành quản lý. Khi vãn hát. Ý tưởng mới lạ về nghệ thuật sàn diễn của George Phước đã làm cho bà xiêu vẹo. Ngay từ khi mới biết nhau. Thuốc thang.

Sau này bà Phùng Há nhận. Chính ông Phi đã đưa thây George Phước về chôn trên đất nhà mình. Đến tỉnh nào cũng đông đảo khán giả coi hát bằng xuồng đậu chật bến. Quá mất mặt trước mọi người và trước cô đào Phùng Há nên manh tâm nghiên cứu cách trả nủa lại Ba Huy. Gái tơ. Mộ George Phước bằng đất. Nhưng chính sự quý trọng bà với nhân cách là một nghệ sĩ. Cũng chính Phước Cương là đoàn lần trước hết đem cải lương ra Bắc và được đánh giá là 1 trong 3 sự kiện văn hóa-xã hội nổi bật trong năm 1932 trên đất Bắc (2 sự kiện còn lại là Hội chợ Kẹch Mếch và Chợ phiên trong vườn Bách thảo).

Do không tiền chữa chạy. George Phước quyết định chọn cách đầu tư vào sân khấu cải lương. Bà muốn làm theo ý Phật làm cuộc hỉ xả mọi ưu phiền trong đời nên tìm đến nơi an táng George Phước để xây lại ngôi mộ đàng hoàng cho ông ta. George Phước làm rơi tờ giấy bạc “bộ lư” (mệnh giá 5 đồng Đông Dương) xuống nền.

Xung quanh là nhiều quan chức tỉnh Bạc Liêu. Khách sạn Métropole còn dành cho George Phước một căn phòng danh dự mà không lấy tiền trong suốt thời gian lưu lại trên đất Bắc.

Họ dừng lại. George Phước bị Ba Huy chơi một vố nặng. Không nói không rằng. NSND Phùng Há đã đi tìm nấm đất chôn một con người từng đưa bà lên đỉnh cao vẻ vang nghệ thuật và cũng chính là người đẩy bà xuống cùng tận khổ nhục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét