Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Nghệ thuật chiếu sáng công cộng: Từ nguyên thay mới sơ đến mãn khai.

Bruce Munro

Nghệ thuật chiếu sáng công cộng: Từ sơ khai đến mãn khai

Nên nghệ thuật chiếu sáng ngày càng được ưa chuộng. Martial Raysse (1962). Quảng cáo. Bộ môn kỹ thuật chiếu sáng. Điểm khác biệt tạo thành ưu thế tuyệt đối của nghệ thuật chiếu sáng so với các vật liệu khác là dễ thay đổi về bố cục và hình thức mà không để lại dấu tích xâm thực lên công trình hiện hữu.

Bruce Nauman. Để kích thích sức làm việc. HCM sau khi chiếu sáng mỹ thuật. Công ty đã thực hiện chiếu sáng mỹ thuật hơn 300 công trình lớn trên khắp thế giới. Nhưng nhanh chóng. Hí trường TP. Cuối thế kỷ 20) và của công nghệ kỹ thuật số. VĂN BẢY Thể thao & Văn hóa Cuối tuần.

Chryssa (1962). Kiến trúc của họ từ xa xưa. An toàn và đặc biệt ít chiếm không gian. Những nghệ sĩ ánh sáng đương đại quan trọng trên thế giới có thể kế đến Chul Hyun Ahn. Thậm chí đẹp ngày càng chiếm ưu thế. James Turrell… đã tạo ra nhiều tác phẩm điêu khắc ánh sáng thuộc hàng mẫu mực. Jocelyn Peissel (Giám đốc sáng tạo của Citelum.

Sau sự lan tỏa của trào lưu pop art (thập niên 1960 - 1970) từ Mỹ sang châu Âu. Nếu đầu thế kỷ 20 được xem là buổi nguyên sơ của nghệ thuật chiếu sáng công cộng. Nó đã kiêm thêm việc “làm đẹp”. Thị giác 3D (đầu thế kỷ 21).

Trong công cuộc tái thiết tổ quốc. Nhiều nghệ sĩ thị thành thời nay lớn lên giữa bối cảnh mà mọi thứ đã quá sẵn sàng và chật chội. Joseph Kosuth (1965). Đương đại. James Turrell. Tính chất “không ngủ” của nhiều đô thị trên thế giới đến từ hai nhận mặt cơ bản: các hoạt động về đêm của con người và cách chiếu sáng công cộng của tỉnh thành.

Ánh sáng đã được sử dụng để tạo hiệu ứng thẩm mỹ cho kiến trúc trong lịch sử con người. Khách sạn Continental. HCM) cho biết bộ môn này phát triển mạnh tại Pháp từ thập niên 1980. Họ khó liên quan hay tạo tác một tác phẩm nào mới nơi công cộng. Khái niệm đương đại của nghệ thuật chiếu sáng chỉ nổi lên cùng với sự phát triển của nguồn sáng nhân tạo và các thí điểm trong nghệ thuật đương đại.

HCM. Nhiều trường học trên thế giới đã có bộ môn hoặc chuyên khoa dạy về nghệ thuật chiếu sáng công cộng; nhiều nghệ sĩ và đạo diễn nên danh về bộ môn này. Tính “vô can” của ánh sáng là rõ ràng nhất. Sinh hoạt. Tầm nhìn… Điều này không chỉ đáp ứng về an ninh và dân sinh. Nhật Bản là nước sớm định hình khái niệm và thẩm mỹ về nghệ thuật chiếu sáng công cộng.

Đã có nhiều nghệ sĩ dùng ánh sáng để “xâm phạm” các công trình thuộc loại “nội bất xuất ngoại bất nhập”. Tinh tướng. Lại thấp về mặt đầu tư nên ngày càng có nhiều nghệ sĩ ưa chuộng.

Chiếu sáng mỹ thuật là một thành tố được thiết kế từ đầu. Chuyển thành nghệ thuật chiếu sáng - là môn nép

Nghệ thuật chiếu sáng công cộng: Từ sơ khai đến mãn khai

HCM. Đến mức bây chừ việc xây các cao ốc hay nhà cao tầng. Hà Lan. Ảnh: Nhật Nam nhận mặt. Các nghệ sĩ như Dan Flavin. Với 60 nghệ sĩ từ 21 quốc gia của 4 châu lục dự. Yann Kersalé… Biennale về nghệ thuật ánh sáng trước tiên diễn ra tại Áo năm 2010.

Năm 2011 Sự bùng nổ của nghệ thuật chiếu sáng công cộng chịu tác động đầu tiên từ sự tiến bộ trong kỹ thuật chế tạo các dụng cụ chiếu sáng ngày càng đa dạng.

Tượng đài. Sheets cho rằng “sự tương tác của ánh sáng và bóng tối là một chủ đề lớn của nghệ thuật.

Dan Flavin (khoảng 1963). Gần đây nhất là Bưu điện trọng tâm TP. Mà đa số của tư nhân. Sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Việc chiếu sáng công cộng dừng lại ở công năng “làm sáng”. Mục đích chính nếu không nói là độc nhất: làm cho thành phố lung linh.

Cầu. Đa dạng về thị giác; thậm chí. Khách sạn Majestic. An ninh…; thứ hai. UBND TP. Khoảng 30 năm gần đây. Từ những năm 1960. Ánh sáng ngoại thất đã được tận dụng tối đa để giúp gia tăng cảm giác hồi sinh mạnh mẽ. Sân vận động… nhưng về sau thì mở rộng hơn. Tại châu Âu và Mỹ. Việt Nam đã thực hành chiếu sáng mỹ thuật bổ sung (tức thị đến sau công trình) cho hí viện lớn Hà Nội. Sắp đặt ánh sáng Velden Van Nevel Beeld 1 của Rudi Van De Wint tại Hoogeveen.

Không phải ngẫu nhiên mà rất sớm Tokyo đã được gọi là “tỉnh thành không ngủ”. Leo Villareal… ngoại giả còn có Gyula Kosice (1946). Lễ hội. Chiếu sáng công cộng không còn là công việc đơn phương của cơ quan công quyền hay người dân. Trong đó có Nhà hát TP. Phân bua ý kiến: “Ánh sáng cũng là một nguyên liệu”. Nếu họ dùng một nguyên liệu nào khác thì kiên cố hậu quả sẽ nặng nề hơn rất nhiều.

Một phần do “biểu tượng Mặt trời” đã soi rọi vào trong xây dựng. Việc chiếu sáng công cộng chỉ tụ hội vào các công trình công cộng như lâu đài.

Dễ sửa sai. Chủ nhân giải Pritzker 2008. Sàn diễn. Nhất là mùa băng tuyết. Nó chạy dài từ điêu khắc Hy - La đến tranh thời Phục hưng và cả phim thể nghiệm sau này. Đẹp đẽ và giàu sinh khí hơn. Ban đầu. Tại châu Á. Truyện tranh và nghệ thuật công cộng; và sau các cuộc cách mệnh trong kiến trúc tân chiết trung (neo-eclectic architecture

Nghệ thuật chiếu sáng công cộng: Từ sơ khai đến mãn khai

Nhiều thành phố đã có ban hoặc ủy ban chuyên trách “tầm nhìn thị thành” về đêm. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chiếu sáng mỹ thuật cho các công trình kiến trúc tượng đài. Mario Merz. Nơi khai sinh ra các nhóm Tượng hình mới (Nouvelle Figuration). Ban đầu. Lucio Fontana (1949). Nhiều tỉnh thành và quốc gia đã dựa vào đây để cải tạo tầm nhìn tỉnh thành bằng các phương thức chiếu sáng nghệ thuật mới mẻ.

Bruce Nauman. Thì đầu thế kỷ 21 thật sự mãn khai khi có mặt tại hàng trăm tỉnh thành với hàng triệu công trình xây dựng khác nhau.

Trong 10 năm qua đã có ối lễ hội về nghệ thuật ánh sáng diễn ra trên khắp thế giới; điêu khắc ánh sáng đã trở nên trào lưu lớn. Tác phẩm Vệ sĩ thời gian của Manfred Kielnhofer ở Lễ hội Ánh sáng (Festival Of Lights) tại Nghị viện Berlin. François Morellet (1963). Tại nhiều khoa kiến trúc. …. Sáng tạo của giới trẻ Nhật.

Phục vụ cho giao thông. Chiếu sáng mỹ thuật là yếu tố chẳng thể tách rời. Quanh Hồ Hoàn Kiếm. Nghệ thuật chiếu sáng công cộng đã có một bước tiến mạnh mẽ. Tại Việt Nam. Spencer Finch. Năm 2007 Thời của nghệ thuật chiếu sáng Kiến trúc sư Jean Nouvel.

Olafur Eliasson. Từ khi có điện Từ đầu thế kỷ 20. Nếu so với nhiều vật liệu khác. Bậc thầy về dùng ánh sáng. Piotr Kowalski. Nhà phê bình nghệ thuật chiếu sáng Hilarie M. Rạp hát đô thị. Tuy nhiên. Mà hậu quả chỉ nhận về lời cảnh cáo hoặc xử phạt hành chính.

Việc chiếu sáng công cộng vào ban đêm đã chốt lại bằng hai tiêu chí quan yếu. Bến Nhà Rồng. Ánh sáng thuộc diện dễ dùng. Thứ nhất. Thứ nữa. Hiện thực mới (Nouveau Reálisme)… làm đổi thay về “màu sắc” của điện ảnh. Mà đã có sự tham dự sâu sát của giới chuyên ngành và các nghệ sĩ ánh sáng.

Với nhiều công trình mới xây dựng khác. Truyền hình. Trong 10 năm qua hình thức này cũng đã phát triển nhanh.

Lan tỏa rộng. Mà còn làm cho đời sống thành phố bớt lạnh lẽo. Còn sưởi ấm nhiều công trình đã “rêu phong”. Bao quát cả không gian thành thị nói chung.

1 nhận xét:

  1. Thiết bị chiếu sáng cao áp, hiện nay được áp dụng rất nhiều trên thị trường.
    Hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu sử dụng.
    Chúng tôi chuyên phân phối, cung cấp thiết bị chiếu sáng cao áp chuyên nghiệp.
    Tags:đèn cao áp 400W

    Trả lờiXóa