Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Chuyện kỳ bí về ông Đạo Dừa bỏ 'cõi mới nhất tạm' lên non 'tầm đạo'.

Giày xéo

Chuyện kỳ bí về ông Đạo Dừa bỏ 'cõi tạm' lên non 'tầm đạo'

Một là con đường đời. Vợ chồng Cậu Hai chung sống rất hạnh phúc và hạ sinh một người con gái tên Nguyễn Thị Loan (tự là Khiêm). So sánh giữa khoa học và đạo đức.

Cậu Hai Nguyễn Thành Nam là con trưởng trong gia đình.

Trong mắt bạn bè. Bà Út san sẻ thêm: “Từ lúc về nước. Những lúc hết tiền. Nhưng lòng hiếu khách của trụ trì chùa đã giữ chân cậu ở lại. Gia đình biết chuyện khôn cùng lo lắng trước biểu thị kỳ lạ của ông. Dám làm). Trước phụng sự quê hương sau kiến tạo cuộc sống riêng để gia tộc nở mặt. Vinh Điền Kỳ tới: Con đường khổ hạnh lên non “tầm đạo”. Nhung lụa và nức danh hào hoa phong nhã. Nghị lực. Tuyến đường thủy từ Mỹ Tho xuôi về các tỉnh miền Tây vốn không đảm bảo an ninh nên ghe thuyền không dám đi lại.

Không hề tỏ ra lo sợ. Đường mai sau của ông Đạo Dừa mở ra với nhiều hướng đi. Ông thung dung giải nghĩa: “Con người mấy ai tồn tại đến trăm năm. Thủy thủ cho đến hành khách đều ra sức đối phó và chuẩn bị tư thế hứng chịu những trận cuồng phong thi nhau ập xuống. Một thời gian sau ông lập gia đình”.

Tiếp kiến lo công danh sự nghiệp để tạo tăm tiếng khiến dương thế nể phục. Cha là Nguyễn Thành Trúc (có tài liệu ghi là Phúc) làm Chánh tổng dưới thời Pháp (từ năm 1940 đến 1944).

Hai là đi vào con đường đạo. Chuyến tàu Thuận Hà lần đó ông đi là chuyến trước nhất thông bến. Cậu hoạch định đạo và đời thành hai hướng rõ rệt. Cậu sinh ra nản muốn bỏ về.

Ông là con của một bá hộ chân chính và thường gọi bằng thầy “Maitre – Nam”. Sống xa hoa như không việc gì xảy ra. Ông có ý nghĩ kỳ lạ “tầm sư học đạo”. Một số tăng ni tỏ ra khinh. Khắp người bụi bặm vì đi đường xa. Trọng nghĩa.

Cậu Hai Nguyễn Thành Nam nên duyên chồng vợ với bà Lộ Thị Nga. Ông sống trong cảnh giàu sang. Cậu theo đạo trước là tìm chỗ dựa ý thức quên đi thời cục nhiễu nhương. Bà làm tròn trách nhiệm dâu con.

Cậu mới vượt qua được những năm tháng khốn khó ở xứ người”. Bà Út san sẻ. Giữ lấy câu “xuất giá tòng phu”. Một khi đã quyết thì khó lòng lay chuyển. Những năm tháng bôn ba nơi phồn hoa đất khách đã mang đến trong cuộc đời Cậu Hai Nguyễn Thành Nam nhiều điều thú nhận có cả sướng vui lẫn đau khổ. Ông nói láo gia đình đi Gò Công thăm họ hàng bên vợ và ở lại đó ít lâu. Cái nào hơn?”.

Cậu ngồi gần mấy người theo đạo Hồi Giáo. Thuở ấy. Song thân ông vốn nhân từ. Ông chung sống với gia đình vui cảnh điền viên chứ không ra làm cho Pháp. Đua tranh cho thỏa cơn tham. “Những ngày Cậu Hai ở lại chùa. “Lúc đó Cậu Hai nghe người ta đồn ở Nha Trang có một vị “cao nhân đắc đạo” nên tìm đến thụ giáo.

Gia đình ông có dịp vui như trẩy hội. Cậu nán lại nhân đó thăm dò các vị tăng ni trong chùa để xem họ có phải là bậc chân tu chân chính hay chỉ là những kẻ “ẩn dương nương phật”.

Lâu nay. Mời cậu về nhà chơi. Tâm tính ông tự dưng đổi thay. Ông lại gặp thầy tướng số đêm qua. Chân dung người vợ hiền của ông Đạo Dừa Từ Pháp về quê hương được hai năm.

Cũng trên chuyến xe ấy. Chuyến về cũng như chuyến đi đều bằng tàu thủy. “Cậu Hai thường kể cho chúng tôi nghe. Ông được bố mẹ thương yêu và cho ăn học đến nơi. Ông cũng quyết định chọn cho mình con đường đạo. Ông tốt nghiệp ngành hóa học tại trường Cao đẳng Roeun (thuộc tỉnh Seine– Maritime. “Lý luận kiên cố của Cậu Hai khiến từ đó trong gia đình không ai còn thắc mắc chuyện cậu xuống tóc. Nở mày”.

Cậu Hai (SN 1910) tại làng Phước Thạnh (tổng An Hòa. Sau bao ngày giằng co suy xét. Vứt bỏ bít tất vật chất phù du.

Tay bắt mặt mừng. Ông nghĩ đây là cơ duyên đã định ông về với đạo. Người dân thường gọi bằng ngữ danh thân thuộc. Tỉnh An Giang) để “tầm đạo”.

Ông quyết định tìm một lối đi để đánh tháo cho xác thân thế tục. Sau là để giúp đời”. Năm 1928. Cậu Hai ra chiều một người “nức” tiếng ăn chơi. Năm 1935. Sống trong thị phi. Vị cao nhân ấy không như lời đồn thổi. Bà Út kể. Những hôm mai lênh trên chuyến tàu lát có lúc tàu gặp sóng to gió lớn. Ông nghĩ: “Nên dứt bỏ càng sớm càng tốt.

Người ta đến làm quen. Mượn cửa thiền trốn nợ trần ai”. Từ hải cảng Marseille. Thấy họ đối đãi lợt lạt. Ngồi một mình ở ghế đá công viên. Về nhà. Chuyện kỳ lạ trước ngày “tầm đạo” Cuộc sống gia đình phú quý đang trôi trong êm ả mặc dù bên ngoài cuộc thế đang chiến loạn.

Ông thường kể về chuyện này lắm. Thời trai trẻ. Tàu chạy gần một tháng mới đến Bến Nhà Rồng.

Bà Út tiếp chuyện: “Lúc Cậu Hai còn sống. Song đường ra công khuyên giải can ngăn. Bạn bè đến đón. Như bao người lớn lên trong gia đình sung túc. Ông lâm vào cảnh điêu đứng

Chuyện kỳ bí về ông Đạo Dừa bỏ 'cõi tạm' lên non 'tầm đạo'

Bà là con của một gia đình gia giáo. Quận Trúc Giang. Thường “thi ơn. Ông sinh trưởng trong gia đình phong lưu. Hàng xóm ai cũng nể trọng. Một số bạn bè cùng lứa tôn ông là “dân cậu” (ý chỉ người dám ăn. Thuở thiếu thời.

Ông Đạo Dừa thời trẻ trai lừng danh hào hoa. Ông đến Mỹ Tho. Lắm lúc không có lấy một xu dính túi. Tỉnh Bến Tre) kể cho chúng tôi nghe những chuyện ly kỳ về con người kỳ bí này. Cồn Phụng từng là “thánh địa” lưu dấu ông Đạo Dừa.

Cậu đi dạo. Ông lặn lội ra tận Nha Trang tìm đường hướng đạo.

Không tiền nhưng ông vẫn nối đi chơi. Rồi cậu kết duyên với họ. Ai mà nghĩ cậu đi tu”.

Hai người tháp tùng trong cuộc hành trình. Trước sự phản ứng kịch liệt của gia đình.

Nếu dùng đúng chỗ thì ý nghĩa sao. Bởi ông quan niệm rằng “con người đều có số mạng”. Rồi tình hình bên nước nhà bất ổn. Trên đất Pháp. Ông tìm đến vùng Bảy Núi (huyện Châu Đốc. Nhưng ông vẫn bình tĩnh. Mọi người không còn gọi ông bằng Cậu Hai nữa mà gọi bằng “Bác Vật Nam” từ Pháp về. Rằm tháng Giêng năm Nhâm Ngọ (1942).

Ông ấy còn cho biết đã ngồi chờ ở bến tàu ba ngày để xem quẻ cho Cậu Hai. Giết hại lẫn nhau. Họ thấy cậu ăn mặc luộm thuộm. “Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước” nhưng chung cục. Ông vốn sáng ý và là người giàu ý chí. Những năm tháng xuất dương du học Chuyến đò ngang đưa chúng tôi đến “thánh địa” “vang bóng một thời” của ông Đạo Dừa.

Ông chia tay thầy tướng số rồi tìm đến chùa An Sơn. Pháp) lúc bấy giờ và khi về nước. Từ nghĩ suy ấy. Người thân. Bỗng một ngày kia. Ông vào chùa lễ phật và được trụ trì ngỏ lời mời ở lại vãn cảnh núi non ít hôm. Bà Út kể lại. Đến chốn. Phong nhã. Nhưng bản tính. Cậu là người bền chí. Ông xuất dương sang Pháp du học. Thăm hỏi. Khinh tài hay trợ giúp người khác mà không cần nghĩ đến sự trả ơn.

Song thân muốn cậu trở thành một người hiền tài. Ông thầy bói gieo quẻ nhân duyên Trên tàu. Bố đức” giúp người nghèo khổ. Cậu thường nói chắc lúc đó.

Theo cậu thì ông thầy đó chỉ nhận lời bói cho người có duyên với ông. Sau một đêm. Tại sao con người cứ mê mải đắm trong lợi danh. Tàu cập bến Châu Đốc. Còn nếu trái lại thì nó sẽ trở nên một dụng cụ giết người mau lẹ.

Bói xong. Lời qua tiếng lại xã giao khiến họ cảm mến nên trả tiền giúp. Lấy “giả” làm “chân” rồi rốt cuộc cũng đến hồi lụn bại. Bà Nguyễn Thị Út (83 tuổi). Cả thảy người trên tàu từ thuyền trưởng. Gia đình không gửi tiền sang được. Ông bắt xe lôi vào vùng Bảy Núi.

Ông gặp một ông thầy tướng số và xin gieo quẻ. “Sau sáu năm theo học ở Sài Gòn. Nghe vậy. Tỉnh Kiến Hòa) nay là huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre). Lúc buồn. Mẹ là bà Lê Thị Sen. Bà Út chia sẻ. Vào đến Bảy Núi. Nhiều biến động. Hiếu thảo với gia đình và ngày đêm san sớt buồn vui với chồng. Ấp rất quý mến. Hết người này đến người kia giúp đỡ. Bà Út cho biết. Cậu Hai thất vọng trở về lòng buồn rười rượi”.

Coi tiền tài danh vọng trên đời như mây khói lướt qua rồi chóng tan. Cậu Hai được gia đình cho đi du học ở Pháp. Bộ dạng Cậu Hai ngày đó trông bảnh bao. Nhưng ông không kiêu căng mà trái lại rất khiêm nhường. Khi vô nhà hàng. Giáo đồ độc nhất của “bổn đạo” bây giờ còn sinh sống ở Cồn Phụng (huyện Châu Thành. Từ miệt Bến Tre bóng gió. Tại đây. Dám nghĩ. Tàu rời bến và rẽ sóng trùng khơi hướng về quê hương.

Có mấy ai còn nghĩ đến con đường đạo đức?”. Ông Đạo Dừa tên thật là Nguyễn Thành Nam. Ông mừng như “cá gặp nước”.

Ông ấy có lời khen cậu vì biết tìm chốn non xanh học đạo. Bênh vực thứ dân nên người trong thôn. Một số người xung quanh cười ồ lên vì cho rằng ông thầy bói nói sai. Cùng lúc tàu Thuận Hà chuẩn bị nhổ neo đi về An Giang. Khoa học tiến bộ cũng từ trí thông minh của con người mà ra. Nhưng khi họp mặt. Dám nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét