Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Đạo diễn Thiện Đỗ “bật mí” hậu trường phim Tiền Chùa.

Năm 2004, tôi làm  Theo hướng đèn mà đi   nói về một chàng trai trở về quê hương Việt Nam để thăm lại ngôi nhà thời thư

Đạo diễn Thiện Đỗ “bật mí” hậu trường phim Tiền Chùa

Tôi rất thích xem phim vì phim ảnh có sự phối hợp của nhiều công việc mà tôi đang theo đuổi: hình ảnh (đồ họa), âm thanh (nhạc), viết (kịch bản).

Vậy là ông cũng từ khước luôn kịch bản này, sau đó tôi có dịp hợp tác chung với ông ba tháng và ông khuyên tôi chỉ cần học vài khóa ngắn hạn về kỹ thuật sau đó cứ bỏ tiền ra làm phim ngắn để lấy kinh nghiệm thực tiễn.

*    Phim ngắn đầu tay đã gây tiếng vang, sao anh không thừa thắng xông lên mà mãi gần mười năm sau mới bắt tay vào làm phim truyện dài   Tiền chùa  ?    - Vì tôi thấy lúc ấy mình chưa đủ sức. Nài nỉ được chủ nhà đồng ý cho thuê, cả đoàn mừng húm, tiến hành đập phá bít tất vách ngăn trong nhà để thiết kế lại.

Phim chỉ dài khoảng 20 phút nhưng ngốn hết 30. Chín năm sống ở VN, tôi làm freelance cho những dự án can dự đến quay lăng xê. Dù hoàn toàn mù tịt về việc làm phim nhưng vì mê say nên tôi quyết định thử một lần cho biết. *    Tay trắng về VN, anh làm cách nào để dần dần hiện thực hóa giấc mơ làm phim?    - Tôi xem mỗi lần làm việc với những đạo diễn làm phim lăng xê là một lần học hỏi tích lũy thêm kiến thức làm phim.

Khi trả tiền, vợ tôi phát hiện ra một tờ tiền bị mất góc và hai vợ chồng đã thử tiêu bằng nhiều cách nhưng không một ai chịu nhận. Không dè chỉ còn một tuần nữa đoàn phim vô quay thì chủ nhà bán được, liền đòi lại nhà.

Năm 2009 vì lý do hai vợ chồng có thêm bé thứ hai nên tôi về lại Mỹ phụ săn sóc con. Phê duyệt một người bạn, tôi làm quen với đạo diễn Mỹ gốc Hoa Wayne Wang- người đang định làm một bộ phim về đề tài con lai ở VN.

Ý tưởng của phim nảy ra sau một lần tôi đi ăn tối cùng vợ. Bối cảnh nhà Lucky Lộc quay ở gần khu chợ Tân Định.

Quyết định ấy mạo hiểm thật nhưng tôi không muốn sau này khi về già lại hối tiếc sao mình không dám “thử” sớm hơn. Sau khi quay xong, lại phải tốn tiền thuê người xây lại tuốt tuột tường, vách để trả lại hiện trạng ban đầu cho chủ hộ.

Việc chọn người quay phim cũng khó vì thời điểm bấm máy cuối tháng 12/2012 ấy có đến 7-8 đoàn phim cùng khởi động nên tôi đành nhờ một quay phim người Mỹ quen biết. Phim được quay bằng những cuộn phim thừa mà tôi mua lại từ những lần dự làm phim lăng xê, mỗi lần tráng phim thì cũng xin tráng ké với những đoạn phim quảng cáo.

Cả đoàn đành đôn lịch quay lên sớm, tranh thủ quay nhanh cho xong để bàn giao nhà cho chủ mới. Sau khi đọc xong, tôi nói thẳng với ông kịch bản này dở, ngờ nghệch, có thuộc tính coi thường VN. Vai Hiền của Lều Phương Anh cũng tuyển rất cực, hầu như có bao lăm diễn viên, ca sĩ trẻ nói giọng Bắc đều được mời thử. Vai Quyên gần như tôi đo ni đóng giày cho Vân Trang vì đã xem qua nhiều phim cô đóng.

*    Hình ảnh chàng trai trong câu chuyện   Theo hướng đèn mà đi   có chút bóng vía gì của anh không? Bộ phim đầu tay này hẳn cũng cho anh nhiều kỷ niệm đáng nhớ?    -Hồi nhỏ nhà tôi ở Đà Lạt cũng có một gác gỗ như trong phim.

(Cười). *    Đang có công ăn việc làm ổn định ở Mỹ, anh lại bỏ hết để về VN, rồi gần chục năm sau anh lại bỏ hết việc ở đây để trở lại Mỹ

Đạo diễn Thiện Đỗ “bật mí” hậu trường phim Tiền Chùa

Trong thời kì đó, tôi âm thầm viết kịch bản  Tiền chùa. Một trong hai đơn vị chịu bỏ tiền cho tôi làm phim là công ty lăng xê mà tôi làm ở VN (cười). Theo hướng đèn mà đi  sau đó đoạt được một đôi giải thưởng nho nhỏ tại các LHP ở Mỹ, Nhật.

Sau khi tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa ở đại học San Jose, tôi theo nghề và làm giám đốc sáng tạo trong công ty riêng của mình. * Anh gặp những khó khăn gì trong quá trình làm phim Tiền chùa?     - Riêng chuyện tuyển diễn viên thôi đã nhiêu khê. Bối cảnh phim mới là điều ám ảnh nhất. Thành ra khi mang sang Thái làm hậu kỳ, phim bị thất lạc một số đoạn khiến tôi phải thức suốt hai đêm trong khách sạn để dựng lại.

Cảm ơn anh!  HƯƠNG NHU. Sau đó tôi phát hiện trong con hẻm gần chỗ tôi ở có một căn hộ tương đối phù hợp chỉ có điều ngôi nhà bị ngăn chia ra nhiều phòng quá khiến khó có chỗ đặt đèn.

Thiện Đỗ đang chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Vân Trang, Lều Phương Anh  Rời VN sang Mỹ năm 1975, sau 25 năm trời sống ở xứ người, đạo diễn Thiện Đỗ (tên thật là Đỗ Chí Thiện) hành lí về lại VN để đeo đuổi niềm đam mê: làm phim. Mất hai năm rưỡi kịch bản mới hoàn thành. Ngoài giờ làm việc, tôi còn chơi (guitar, hát chính) trong một ban nhạc nghiệp dư và tập luyện viết truyện.

Có một vai nhỏ chỉ có một phân đoạn như vai trạng sư Việt kiều - bạn của nhân vật chính Lucky Lộc có đến 40-50 người thử vai mới tìm được người hài lòng. Lý do của những chuyến ra đi-trở về ấy là gì?    - Tôi sinh ra ở Đà Lạt,15 tuổi thì sang Mỹ định cư. Cả đoàn lùng sục trước bối cảnh nhà nhân vật Quyên suốt mấy tháng mà vẫn không tìm ra.

Ngôi nhà này đang rao bán nên chủ tranh thủ cho thuê. Năm 2000, tôi dẹp công ty, nghe theo lời bạn bè rủ rê về VN dự làm một phim tài liệu về đề tài nghệ thuật đương đại. Tuy nhiên Khương Ngọc rất thích nhân vật Lucky Lộc nên kiên tâm trong vòng hai tháng tăng 10kg để hợp với những gì tôi thể hiện về Lucky Lộc trong kịch bản.

Vai Lucky Lộc mới đầu không nhắm cho Khương Ngọc vì trong kịch bản nhân vật này là một người đàn ông luống tuổi, thân hình bệ rạc trong khi Khương Ngọc lúc đó vừa đóng xong  Scandal  thân hình gầy nhom. 000 USD - gần hết vốn tôi dành dụm. Tôi chưa có danh tiếng ở VN để kêu gọi các nhà sản xuất đều tư cho mình làm phim, bản thân thì không đủ tiền để tự làm nên tôi đấu làm quảng cáo để sống.

*    Sau Tiền chùa, anh có định ở VN làm phim tiếp?    - Có lẽ phải chờ đợi xem mệnh  Tiền chùa  khi ra rạp như thế nào thì tôi mới quyết được.

Ông muốn tìm một người gốc Việt để đọc dùm kịch bản. Thỉnh thoảng tôi xăm khi hùi hụi lấy đũa gắp được một vật nhỏ gì đó rơi xuống khe gỗ phía dưới nền nhà giống như những gì hai đứa bé trong phim làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét