Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Bịt "lỗ thủng" trong cơ chế quản lý tài nguyên nước.

Đưa thảy nguồn lực về quản lý tài nguyên nước sang Bộ Tài nguyên & Môi trường hay đưa trở lại chức năng quản lý quốc gia về tài nguyên nước về Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn hay thành lập một bộ mới cần phải cân nhắc

Bịt

Một lĩnh vực nhiều cơ quan quản lý sẽ rất khó để xác định trách nhiệm đến cùng trong quá trình tổ chức thực hành cũng như khi xảy ra sự cố. Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. /. Phải có cơ quan riêng biệt quản lý quốc gia về tài nguyên nước và biến đổi khí hậu thì rất tốt.

** Theo ông, trong trường hợp cụ thể này, đã đến lúc, cần đề nghị các bộ liên can thực hiện dứt điểm nội dung đã được quy định trong quyết nghị không?  - Rõ ràng, một Nghị quyết đã ban hành 10 năm rồi mà chưa thực hiện một cách đầy đủ, giờ, đã là quá muộn nhưng muộn còn hơn không.

Đây có phải là cơ sở quan trọng để có thể đưa về một mối trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên nước?  - Tinh thần của Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI đúng là một cơ sở chính trị pháp lý vững chắc để thực hành hợp nhất manh mối quản lý Nhà nước về tài nguyên nước. Chúng ta phải tìm cách tháo gỡ, giải quyết sớm hiện trạng này. Bộ Tài nguyên & Môi trường được giao quản lý đất đai, khoáng sản, biến đổi khí hậu, kể cả tài nguyên ở lục địa, ngoài biển, hải đảo… Như thế rất nặng.

Nhưng tôi nhắc lại, đây là đặc thù đối với loại tài nguyên có tái tạo, còn tài nguyên không tái tạo thì đúng là người dùng và người quản lý phải tách biệt riêng. **  Nếu chuyển chức năng quản lý Nhà nước về tài nguyên nước sang Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là một giải pháp tình thế. Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về lâu dài, nếu thấy cần thiết, một số lĩnh vực đặc thù, đặc biệt quan yếu như tài nguyên nước và biến đổi khí hậu có thể hình thành một bộ riêng.

Tuy nhiên, tính đến hiệu quả quản lý quốc gia, tôi sợ Bộ Tài nguyên & Môi trường quá tải, quá sức, không đủ sức để quản, do, bộ này đang quản lý nhiều việc quá lớn, những việc liên can của tổ quốc. TS. Ở nhiều nước, riêng lĩnh vực đất đai đã có một bộ riêng rồi. Vậy tại sao, chúng ta không giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ quản lý quốc gia về tài nguyên nước ở Bộ Tài nguyên & Môi trường, thưa ông?  Tôi nhất trí việc tụ hợp một làm mối quản lý Nhà nước về tài nguyên nước.

Vừa rồi, khi Quốc hội xem xét để phê duyệt Luật Tài nguyên nước sửa đổi, tôi đã nêu vấn đề này ra, đã trực tiếp hỏi Lãnh đạo hai bộ: Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và Bộ Tài Nguyên & Môi trường về nội dung này.

Thế nhưng, tôi không được người có trách nhiệm của hai bộ này trả lời rõ ràng lý do tại sao lại có tình trạng: Quốc hội khóa XI đã ra Nghị quyết mà không được thực hiện. Nên chi, được giao thêm quản lý tài nguyên nước nữa, tôi cho là khó mà quán xuyến, thực hành tốt được.

Ý kiến của ông về nhận định này như thế nào?   - Theo tôi, cần xem xét một cách nghiêm chỉnh vấn đề quản lý Nhà nước về tài nguyên nước, xem giao cho bộ nào quản lý tài nguyên này tốt nhất. HCM đã trình UBND đô thị này phương án thành lập một sở mới, với tên gọi là Sở Nước. ** Vừa qua, Sở Tài nguyên & Môi trường TP. ** Xin trân trọng cảm ơn TS Đinh Xuân Thảo. Mặc dù, chúng ta vẫn chủ trương chung là, phải giảm đầu mối, giảm bộ nhưng có những trường hợp cần thiết, đặc biệt vì lợi.

Nếu thấy quyết nghị đó là đúng, phù hợp thì phải nghiêm chỉnh chấp hành, không để kéo dài. Vậy cơ quan quản lý Nhà nước về tài nguyên nước nên được tổ chức lại như thế nào? Thành lập một bộ mới? đấu thực hiện nghiêm túc quyết nghị số 02, ngày 5/8/2002 của Quốc hội khóa XI? Hay chuyển giao chức năng quản lý quốc gia về tài nguyên nước trở lại cho Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn? Về nội dung này, phóng viên Lê Phúc bàn thảo với TS.

Nếu thấy quyết nghị của Quốc hội không hợp thì cần sớm kiến nghị với Quốc hội để sửa đổi, bổ sung, ra một Nghị quyết mới.

HCM là một cơ sở lý luận cũng như thực tại, gợi mở cho việc thu về một mai mối: dùng, khai khẩn cũng là nơi quản lý quốc gia về tài nguyên nước. Thời kì tới, khi nhu cầu về số lượng, rồi chất lượng nước ngày càng gia tăng thì Bộ này càng không thể đảm đang được nhiệm vụ của mình.

Đây cũng là vấn đề rất cấp bách, mang tính thời sự. Phải xem xét cụ thể căn nguyên vì sao lại để tồn tại lâu như vậy. Tuy nhiên, đến nay, quơ hệ thống cơ quan cũng như lực lượng tương trợ kỹ thuật về tài nguyên nước không được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển giao cho Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Còn theo Kết luận số 64 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI “một số vấn đề về đấu đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”, trước mắt, giữ căn bản ổn định tổ chức của Chính phủ, tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực hợp với thực tế giang sơn.

Nhà nước, Dân tộc thì cũng cần có tổ chức thích hợp để quản lý hiệu quả. Quyết nghị Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động đối phó với biến đổi khi hậu, đẩy mạnh quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường nêu rõ, cần nghiên cứu kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng thống nhất, tập trung mai mối, khắc phục triệt để tình trạng phân tán trong quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp quá độ vì Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, hiện thời, cũng đang quá tải. Đây có thể xem là một gợi mở đáng quan hoài về việc tổ chức lại bộ máy Nhà nước về quản lý tài nguyên nước, thưa ông?  - Chính thực tiễn này ở TP. ** Năm 2002, chức năng quản lý Nhà nước về tài nguyên nước do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đảm nhiệm được Chính phủ giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đây là vấn đề khôn xiết phức tạp, không chỉ mang tính Quốc gia, khu vực mà còn mang tính toàn cầu. Còn đối với tài nguyên tái tạo, cho dù tái tạo có giới hạn, như nguồn lợi thủy sản, tài nguyên nước… thì vì nó có đặc thù riêng nên việc giao cho Bộ Tài nguyên & Môi trường quản lý cũng chưa thật hợp lý, chưa kể chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên & Môi trường, hiện thời, quá tải.

Việc đưa lực lượng hiện có từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn sang Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng là một giải pháp. Đối với những tài nguyên không tái hiện, như đất đai, khoáng sản… thì giao cho Bộ Tài nguyên & Môi trường quản lý là hoàn toàn hạp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như Quốc hội cần đề nghị các bộ có liên tưởng và Chính phủ làm rõ lý do và giải quyết dứt điểm vấn đề này. Hiện thời, lực lượng về tài nguyên nước đang ở Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, bởi vậy, nếu giao lại chức năng quản lý quốc gia về tài nguyên nước lại cho Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, tôi nghĩ, sẽ hợp lý hơn.

Còn đưa về Bộ Tài nguyên và Môi trường thì hợp lý, hợp logic. Như vậy, có thể nói rằng, quyết nghị số 02, ngày 5/8/2002, của Quốc hội Khóa XI đã không được thực hành nghiêm túc, thưa ông?  - Đúng vậy! thực tiễn này đã tồn tại 10 năm nay rồi.

** Có ý kiến cho rằng, Bộ Tài nguyên và Môi trường hiện chẳng thể hoàn tất được nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tài nguyên nước. Trước mắt, theo Tinh thần Hôi nghị Trung ương 7 khóa XI, chúng ta chưa thể tăng thêm mai dong, chưa thể có một bộ riêng, nhưng cần có một Tổng cục để giao gánh vác, quản lý quốc gia về tài nguyên nước và biến đổi khí hậu. ** Thưa ông, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về chủ động đối phó với biến đổi khí hậu đã nêu rõ, cần nghiên cứu kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng hợp nhất, giao hội mai mối, khắc phục triệt để tình trạng phân tán trong quản lý Nhà nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét