Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Để đi lên từ 'đáy' phải chiêm ngưỡng tái cơ cấu kinh tế thực chất.

Trên thực tế chúng ta chưa kiểm soát được để tăng hiệu quả của đầu tư công, cũng như đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước

Để đi lên từ 'đáy' phải tái cơ cấu kinh tế thực chất

Cả tốc độ và chất lượng tăng trưởng chưa được cải thiện đáng kể, tăng trưởng GDP suy giảm kéo dài; thời đoạn từ năm 2006 - 2013 là thiên hướng xuống đáy.

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề tầng lớp của Quốc hội cho rằng, diễn đàn cần bàn đến các vấn đề từng lớp nhiều hơn nữa. Nhiều đại biểu còn đề xuất việc thực hiện đầu tư không chỉ bằng đầu tư của Nhà nước mà phải huy động đầu tư của tư nhân.

/. Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2013, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ toạ Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Phải có giải pháp đột phá và phải có sự chuyển biến cơ bản và đồng bộ, góp phần giải phóng sức sinh sản cũng như tương trợ cho quá trình tái cơ cấu kinh tế. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với các đại biểu.

Thành thử, phải tạo môi trường kinh dinh tốt, đổi thay hệ thống thiết chế, hệ thống chính sách thích hợp để khuyến khích đầu tư mới mang lại hiệu quả. Các chuyên gia kinh tế đều thống nhất nhận định, Việt Nam chỉ có một con đường để từ “đáy” đi lên, là tiến hành tái cơ cấu mạnh mẽ, quyết liệt và thực chất. Sáng ngày 27/9, tại thị thành Huế, Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2013 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam 2013, triển vọng 2014: gắng đột phá 3 chiến lược”, tiếp chuyện đàm đạo về chiến lược tái cấu trúc kinh tế để tìm ra phương hướng đưa nền kinh tế thoát khỏi khó khăn.

Phó chủ toạ Quốc Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị, Ủy ban Kinh tế Quốc hội tiếp nghiên cứu, hấp thu đầy đủ các quan điểm của các vị đại biểu, phân tích chọn lọc những quan điểm xác đáng để hình thành vắng có chất lượng, nhất là mỏng rà soát trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 về tình hình kinh tế xã hội 2013 và kế hoạch kinh tế tầng lớp 2014. Vì thế, phải tụ hợp các giải pháp liên hệ đến các vấn đề nghẽn tắc, liên tưởng đến giải quyết nợ xấu… Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, trong điều kiện bây giờ khi nền kinh tế quá yếu, không nên tăng cường kích cầu, bởi nó sẽ đẩy lạm phát trở lại.

Doanh nghiệp phá sản nhiều nhưng chỉ tiêu việc làm vẫn tốt

Để đi lên từ 'đáy' phải tái cơ cấu kinh tế thực chất

Phó chủ toạ Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2013.

Bây chừ, cần kiểm soát và thay đổi cách làm để có được hệ thống kiểm soát đảm bảo hiệu quả”, bà Phạm Chi Lan nêu quan điểm. Các đại biểu luận bàn về việc sớm ổn định kinh tế vĩ mô, các bước tăng trưởng hợp lý, giúp nền kinh tế thoát khỏi khó khăn; thực hành tái cơ cấu để phục vụ cho phát triển dài hạn của kinh tế Việt nam. Cho đến giờ, đầu tư của khu vực tư nhân mới đạt gần 40%.

Đề ra được các giải pháp cũng như lộ trình gắn với quá trình thực hiện thì chúng ta mới có thể vững bước đi tiếp và lấy lại lòng tin của doanh nghiệp, của người dân đối với phát triển kinh tế của đất nước”.

Các mâu thuẫn trong thực tại và con số bẩm, tỉ dụ các chương trình mục tiêu nhà nước không được bố trí đủ vốn, thế nhưng các chỉ tiêu thì năm nào cũng chiến thắng, trong khi nguồn lực không đủ.

“Tôi đồng ý là không nên kích cầu theo kiểu quốc gia bơm một đống tiền ra. “Còn nếu chỉ đơn thuần bơm thêm tiền mà không kiểm soát được thì dẫn đến vòng xoáy như từ trước đến giờ, kém hiệu quả, thất thoát, hoang toàng, và rồi đẩy lạm phát lên, đẩy tiếp nền kinh tế vào tình trạng thua kém tranh”, bà Lan phân tách. Cho nên phải rất cẩn trọng. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo nhiều đại biểu, hiện giờ, kinh tế Việt Nam tuy có dấu hiệu hồi phục ở từng lĩnh vực cá biệt, nhưng nhìn chung, chưa thoát khỏi tuổi bê trễ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét