Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Đột nhập 'hậu đài' nghề nhiếp ảnh.

Một tác phẩm của Milor Trần

Đột nhập 'hậu trường' nghề nhiếp ảnh

Như lần thực hiện ảnh cho một tập san, có đến chục người mẫu, phải chụp thật lực đến 4 – 5 ngày liên tục mới xong bộ ảnh. Rồi đang nắng thì mưa, thế là mọi người phải vào nhà đổi thay make up, bối cảnh. Cũng có vài khóa học online, nếu các bạn chịu thương chịu khó ngần.

- Nghề nhiếp ảnh đến với các anh như thế nào?   - Phạm Hoài Nam  : Em gái tôi làm thiết kế thời trang và muốn gửi sản phẩm đi dự thi nước ngoài. Milor Trần  : Với những người mới thì thời kì đầu tiếp xúc với nghề cực khó khăn và tốn kém.

- Nghề nhiếp ảnh có hào nhoáng như mọi người vẫn nghĩ?   - Milor Trần:   Chụp thời trang cho báo là để tôi có thêm kinh nghiệm và những mối quan hệ, trên hết là có thể phổ biến những tác phẩm của mình với công chúng. Một người chụp giỏi, trước hết, phải có được bức ảnh tốt, bắt được thần thái người mẫu rồi mới tới việc chỉnh sửa dựa trên đó.

Nhiếp ảnh là một cuộc chơi của ánh sáng, của góc chụp. - Công việc cụ thể của một người làm nhiếp ảnh?   - Phạm Hoài Nam  : Một buổi chụp mất vài ngày để lên ý tưởng và chuẩn bị đạo cụ

Đột nhập 'hậu trường' nghề nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam.

Người đẹp Tăng Thanh Hà. Quan yếu của việc học là phải thực hành, qua đó, tìm được kiểu chụp của riêng mình.

Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, một trong những người tiên phong thực hiện các bộ ảnh thời trang trên các tập san lớn đầu tiên tại Sài Gòn, giám khảo của chương trình VietNam’s Next Top Model (mùa thứ hai, thứ ba).

May mắn là bộ ảnh ấy được tạp chí đăng tải sử dụng, thế là tôi bắt đầu vào con đường nhiếp ảnh thời trang. Còn nếu các bạn đi học, thời kì chỉ khoảng 3 – 4 năm. Theo Hoa Học Trò. Tôi khá kỹ tính nên cứ nghĩ ra cái gì là tự tay mình chuẩn bị đạo cụ, từ vương miện cho người mẫu đến phông màn. Đó là chưa tính đến máy móc, ống kính… Nhiếp ảnh gia Milor Trần chia sẻ về nghề nhiếp ảnh

Đột nhập 'hậu trường' nghề nhiếp ảnh

- Vậy nếu các bạn trẻ muốn vào nghề cần phải chuẩn bị gì?   - Phạm Hoài Nam  : Các bạn có thể tự học tại nhà bằng cách xem sách báo, tùng san hay làm thêm tại studio của một nhiếp ảnh gia đã lành nghề.

(Ảnh: Phạm Hoài Nam)  - Những khó khăn của nghề?   - Phạm Hoài Nam  : Có những ngày rất kinh khủng vì phải làm việc nhiều tiếng đồng hồ. Milor Trần  : Bố tôi làm nhiếp ảnh nên tôi được hưởng “gen” của bố.

Tiêu pha hợp lý thì kiên cố là thu nhập từ nghề vẫn dư nhựa sống. Sau này, khi học đại học, tôi chọn một ngành có phân nhánh về chụp hình để theo học nhưng rồi phát hiện ra, chương trình không ăn nhập với mình, tri thức về nhiếp ảnh rất ít, thế là tôi xin nghỉ và tự học.

Tôi mất 7 năm từ khi bắt đầu mới dám mở studio. Bây chừ, các bạn khá lạm dụng Photoshop. Nguồn thu chính của tôi đến từ quảng cáo, ảnh cưới và những khách hàng bên ngoài.

Trong khi đó, Milor Trần là nhiếp ảnh gia “ruột” của nhiều tập san như Đẹp, Elle…và cũng là người cộng tác hình ảnh với ấn phẩm Hoa Học Trò của Sinh Viên Việt Nam

Đột nhập 'hậu trường' nghề nhiếp ảnh

Cứ nắng mưa như thế và chuyển di liên tục đến chục lần làm mọi người trong đoàn kiệt lực, người mẫu chết giấc luôn tại hiện trường. Các bạn có thể học những kiến thức căn bản nhất từ đây rồi nghiên cứu thêm từ các nguồn. Có lần, chụp cho một nhãn hiệu nội y khá có tiếng ngoài biển, thời kì chụp được một-tấm-ảnh ra hồn bằng thời kì chụp của cả một buổi thường nhật vì trời quá nắng.

Một lúc sau, trời nắng lại và phải dời bối cảnh ra bên ngoài.

Phải có một thời kì tìm hiểu nghề, tập dùng đèn mới có thể chụp đẹp chứ không đơn thuần chỉ là bấm máy.

- Một đôi sự cố nghề nghiệp mà các anh từng gặp phải?   - Milor Trần  : Công việc phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Sẵn biết dùng máy ảnh, tôi thực hiện luôn một bộ cho em gái. Một studio kha khá cần ít nhất 4 – 5 chiếc đèn đánh sáng giá ngót nghét 20 triệu đồng/chiếc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét