Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Luật Việc mẹo hay làm và vấn đề việc làm cho người lao động.

Theo tấn sĩ Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề tầng lớp của Quốc hội, xét về tính ổn định, tính vững bền và chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng hăng hái thì vấn đề cần lao việc làm của nước ta vẫn còn nhiều bất cập

Luật Việc làm và vấn đề việc làm cho người lao động

Theo đó, sẽ nâng cao tỷ lệ cần lao qua đào tạo lên 70% vào năm 2020, trong đó đào tạo nghề là 55%; quy mô việc làm tăng thêm khoảng 1 triệu cần lao mỗi năm; tăng tỷ lệ việc làm vững bền lên 65% vào năm 2020. Chính sách tín dụng cần ưu tiên cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sử dụng nhiều cần lao đặc thù. Ngoài ra, việc dịch chuyển cơ cấu còn chậm, tình trạng mất cân đối cung cầu cần lao vẫn ngay xảy ra, các công tác quản lý lao động-việc làm còn nhiều hạn chế…  Hoàn thiện chính sách, thúc đẩy việc làm  bàn luận về những nội dung của Luật Việc làm, ông Tào Bằng Huy, Phó cục trưởng Cục Việc làm, Bộ lao động, Thương binh và từng lớp cho rằng: Luật cần cụ thể hóa về nội dung, đích, khuôn khổ, đối tượng và điều kiện áp dụng các chính sách lao động việc làm, như: Chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm, duy trì và mở mang việc làm từ quỹ nhà nước về việc làm và các nguồn tín dụng khác; chính sách tương trợ chuyển dịch việc làm cho người cần lao khu vực nông thôn; chính sách về tiền công… Đặc biệt là chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm, quốc gia thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi để hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở mang việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng khác.

Năm 2011, lực lượng lao động cả nước đạt 50,5 triệu người, tăng 11,09% so với năm 2005. Đó là lực lượng cần lao phân bố không đồng đều giữa các vùng kinh tế, chủ yếu tụ hợp ở Đồng bằng sông Cửu Long (20,1%), Đồng bằng sông Hồng (22,5%). Trong khi các vùng rộng lớn như trung du và miền Bắc chỉ chiếm 13,8%, Tây Nguyên 5,8% nên chưa phát huy được lợi thế về đất đai.

Còn theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chất lượng cần lao của Việt Nam chỉ đạt 3,79/10 điểm. Cùng với đó, cần làm rõ sự phân công, phân cấp về thẩm quyền thu nhập, công bố thông tin thị trường lao động giữa cơ quan thống kê ở Trung ương với Bộ cần lao, Thương binh và tầng lớp và các bộ ngành hữu quan, giữa Trung ương với địa phương.

Bài và ảnh: HUY VÕ – CƯỜNG SƠN. Còn bà Triệu Thị Nái, Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho rằng, cần thúc đẩy các cơ hội việc làm và tạo việc làm vững bền cho các nhóm lao động đặc thù, yếu thế ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi và công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho người khuyết tật.

Được biết, chiến lược việc làm Việt Nam thời đoạn đến năm 2020 đang được các cơ quan chức năng xây dựng nhằm cụ thể hóa chủ trương, định hướng của chiến lược phát triển kinh tế-từng lớp giai đoạn 2011-2020 trong lĩnh vực việc làm; đồng thời hướng tới mục tiêu bền vững cũng như các tiêu chuẩn về việc làm theo khuyến nghị của Tổ chức cần lao Quốc tế.

Chất lượng cần lao của chúng ta đang là một thách thức lớn. Chính thành ra, tạo việc làm vững bền cho người cần lao đang là một nhiệm vụ quan trọng.

Trong tổng số 49,5 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên chỉ có 7,2 triệu người qua đào tạo, chiếm 14,6%. Học viên khoa Điện - Điện tử, Trường Trung cấp nghề số 22, Quân đoàn 4, trong giờ học thiết bị tự động hóa.

Năng suất lao động giữa các khu vực kinh tế cũng rất chênh lệch, ở khu vực nông nghiệp chỉ bằng 1/3 so với khu vực công nghiệp và 1/4 khu vực dịch vụ. Bất cập về lao động và việc làm  Theo đánh giá của Bộ cần lao-Thương binh và từng lớp, Việt Nam là nước có dân số đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, người trong độ tuổi cần lao chiếm 75,2% tổng dân số.

Đặc biệt, năng suất, hiệu quả cần lao trong các ngành kinh tế còn thấp, chỉ bằng 61,4% mức bình quân của các nước trong khu vực ASEAN, bằng 12% so với Xin-ga-po, 22% so với Ma-lai-xi-a. Tình trạng thể lực của lao động Việt Nam ở mức nhàng nhàng kém. Để thực hành nội dung này, các cấp quản lý, các cơ quan cần kiểm tra, bổ sung hệ thống các chính sách đầu tư, bổ sung thêm các quy định về chính sách việc làm cho các đối tượng đặc thù.

Tuổi 2000-2010, bình quân mỗi năm lực lượng lao động cả nước tăng thêm khoảng 1,13 triệu người, tốc độ tăng 2,68% đem lại lợi thế lớn về nguồn nhân công trong phát triển kinh tế-Xã hội. Kỷ luật lao động chưa cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét