Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Việt Nam sẵn sàng đóng công năng góp cho LHQ.

Để thực hành thành công các khâu đột phát chiến lược, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam rất cần sự tương trợ của cộng đồng các nhà tài trợ nói chung và WB nói riêng về nguồn lực tài chính cũng như tư vấn chính sách

Việt Nam sẵn sàng đóng góp cho LHQ

Đánh giá cao hợp tác giữa WB và Việt Nam trong thời kì qua, chủ toạ WB Jim Yong Kim cho biết WB tiếp chuyện thực hành các cam kết hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vốn IDA (Hiệp hội Phát triển Quốc tế) giai đoạn 2014 - 2017, sẵn sàng cung cấp tương trợ Việt Nam về vốn cho các dự án, tham mưu chính sách và hỗ trợ kỹ thuật… Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng thương nghiệp Mỹ Penny Pritzker và Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hôm 26-9 (giờ địa phương) đã rời thủ đô Washington sang New York - Mỹ tham dự phiên bàn luận chung của Đại hội đồng liên hợp Quốc (LHQ) khóa 68.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam trọng hợp tác nhiều mặt với Mỹ, trong đó hiệp tác kinh tế, Thương mại là nội dung quan trọng và tỏ tường mừng về những tiến triển mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch WB Jim Yong Kim và Giám đốc điều hành WB Sri Mulyani Indra Wati Ảnh:   VGP   TTXVN cho biết trước khi rời Washington, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp bà Christine Largarde, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đàm đạo về tình hình, quan điểm của mỗi bên về các vấn đề quan tâm chung.

Theo cổng thông báo điện tử Chính phủ, bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng san sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong việc triển khai các đích Phát triển thiên niên kỷ, nêu bật tầm quan yếu của việc xây dựng lòng tin chiến lược, góp phần củng cố hòa bình, giải quyết các xung đột trên thế giới, miêu tả Việt Nam sẵn sàng đóng góp hăng hái và có hiệu quả vào công việc chung của LHQ.

Tại buổi tiếp chủ toạ nhà băng Thế giới (WB) Jim Yong Kim và tổng giám đốc WB - bà Sri Mulyani Indra Wati, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam kiên định đích tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược gồm: Hoàn thiện thiết chế kinh tế thị trường; phát triển nhanh nguồn nhân lực và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; quyết tâm đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế.

Thủ tướng đề nghị IMF tiếp tục kết hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để đưa ra các đánh giá, khuyến nghị chính sách nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; tăng cường tham mưu, đối thoại chính sách, tương trợ kỹ thuật cho Việt Nam. Tổng Giám đốc Largarde khẳng định sẽ nối tương trợ Việt Nam về tham mưu chính sách, đào tạo và tương trợ kỹ thuật; tin tức với các biện pháp toàn diện như hiện giờ, nền kinh tế Việt Nam sẽ vượt qua được những thách thức về kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu tại phiên đàm đạo chung của Đại hội đồng LHQ trong ngày 27-9 (giờ New York). Bên cạnh đó, các hoạt động tiếp xúc song phương của Thủ tướng bên lề phiên bàn luận chung là cơ hội để tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước; đưa các mối quan hệ song phương đi vào chiều sâu, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với tiến trình phát triển và hội nhập của Việt Nam.

Thủ tướng cũng khẳng định quyết tâm của Việt Nam xúc tiến đàm phán như thỏa thuận giữa cấp cao hai bên năm 2012, sẵn sàng cộng tác với Mỹ và các nước thương thuyết khác đi đến chấm dứt và ký kết TPP theo lịch trình, đồng thời yêu cầu Mỹ dành sự linh hoạt cấp thiết cho Việt Nam trong tiến trình này.

Tổng Giám đốc Largarde khuyến khích Việt Nam cách tân cơ cấu kinh tế, phát triển hơn nữa khu vực tư nhân, tiếp kiến cách tân khu vực tài chính và duy trì chính sách tiền tệ hiện tại, tăng hiệu quả và lợi nhuận của doanh nghiệp quốc gia, song song cần huy động các nguồn lực khác nhau để phát triển kinh tế.

Tại các cuộc gặp, Bộ trưởng thương nghiệp Pritzker và Đại diện thương nghiệp Froman cam kết sẽ hăng hái xúc tiến hiệp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, Thương mại, đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Hiệp định Đối tác xuyên thanh bình Dương (TPP) là cấp thiết và có lợi cho các nước dự thương thảo, góp phần tích cực vào việc phát triển quan hệ toàn diện giữa hai nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét