Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Sửa đổi Luật Xây dựng để nâng cao hiệu quả kỳ lạ đầu tư.

Ban soạn thảo sẽ tiếp chuyện nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung vào Dự thảo Luật Xây dựng trước khi trình Quốc hội. Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ toạ Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam góp ý: Nên rà soát và chỉ đưa vào Luật những quy định vận dụng cho tất các loại dự án có nguồn gốc vốn khác nhau. Toàn Thắng. Bởi vậy, ông Cận kiến nghị nên đưa nguyên tố trượt giá vào dự toán mà không để trong phòng ngừa như quy định hiện. Ngày 27/9, tại Hà Nội, liên hợp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam kết hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo về Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi).

Thời đoạn chuẩn bị đầu tư phải được cơ quan quản lý quốc gia giám định (hoặc do một đơn vị tham vấn độc lập thẩm định). Đào Ngọc Nghiêm khẳng định, đây là vấn đề rất cần cho hoạt động xây dựng trong Luật Xây dựng (sửa đổi) để giải quyết tồn tại của hệ thống quy hoạch hiện.

Căn nguyên là do giá gói thầu không tính đến nhân tố trượt giá, có thể 80-90% số gói thầu phải điều chỉnh giá. Liên quan đến các quy định về hiệp đồng và điều chỉnh giao kèo xây dựng, TS. Hội thảo cũng đã ghi nhận nhiều quan điểm đóng góp xây dựng về các vấn đề khác trong Luật của các chuyên gia. Đối với những dự án đầu tư công hoặc dùng vốn Nhà nước là chính sẽ quy định điều chỉnh bằng các nghị định, thông tư như Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, Nghị định về hiệp đồng xây dựng hoặc các Thông tư hướng dẫn việc điều chỉnh biến động giá… Góp ý vào Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), liên tưởng đến vấn đề Quy hoạch xây dựng, TS.

Thay mặt Ban soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thu nạp những quan điểm đóng góp thiết thực, cụ thể của các chuyên gia tại hội thảo. Dương Văn Cận, Tổng Thư ký Hiệp hội nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho rằng, vấn đề giá gói thầu cần được bổ sung vào Luật, vì chưng giá gói thầu không đề đạt đúng uổng nhà thầu bỏ ra gây thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp.

TS. Đối với các công trình có nguy cơ cháy nổ cao, ô nhiễm môi trường, khi gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cần có quy định tấm về thẩm định thiết kế cơ sở.

Về các nội dung trong dự án Luật, hệ trọng đến quản lý chất lượng công trình, ông Trần Ngọc Hùng, chủ toạ Tổng hội Xây dựng Việt Nam kiến nghị: Đối với dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, cần phải đưa ra các quy định chi tiết quản lý chất lượng qua các giai đoạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét