Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Đặc sắc ẩm thực Việt năm 2012

Ẩm thực Việt được xác lập kỷ lục châu Á

Ngày 30/8/2012 tại Faridabad của Ấn Độ, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã xác lập 10 món ăn Việt Nam là kỷ lục châu Á theo tiêu chí giá trị ẩm thực châu Á. Trong đó, Hà Nội có ba món ăn nức danh là phở, bún thang và bún chả; Sài Gòn có cơm tấm và gỏi cuốn; cùng đặc sản của nhiều địa phương trong cả nước như bánh đa cua Hải Phòng, cơm cháy Ninh Bình, miến lươn Nghệ An, bún bò Huế, mì Quảng, phở khô Gia Lai, bánh khọt Vũng Tàu.

Phở Hà Nội

Bánh khọt Vũng Tàu

Cơm tấm Sài Gòn

Cô gái gốc Việt chiến thắng Vua đầu bếp mùa 3 ở Mỹ

Tháng 9/2012, Christine Hà - cô gái khiếm thị 33 tuổi gốc Việt đến từ ĐH Houston giành vị trí vô địch cuộc thi Master Chef (Vua đầu bếp Mỹ) mùa thứ ba. Christine đã đánh bại nam đầu bếp 24 tuổi Josh Marks để giành giải thưởng chung cục bao gồm 250.000 USD tiền mặt, một hợp đồng xuất bản sách dạy nấu bếp cùng chiếc cúp Master Chef.

Món cơm sườn ốp la của Việt Nam là một trong ba món ăn được Hà chọn để tham dự thi tại Vua đầu bếp mùa thứ 3 ở Mỹ

Trong đêm thi chung kết, Christine Hà và Josh Marks phải thực hiện 3 món ăn trong vòng hai tiếng để dự. Trong khi Josh Marks chọn làm các món tôm hùm rim bơ, thịt cừu non sốt cà ri rau quả và bánh pecan thịt xông khói thì Christine Hà lại trổ tài với các món salad cua papaya Thái, cơm thịt ba chỉ, trứng ốp la đặc trưng hương vị Việt Nam và kem dừa gừng.

Bữa ăn được Christine Hà trình diễn.# Như "bản giao hưởng của hương vị" khá giản đơn nhưng lại gây bất thần cho Ban giám khảo. Nhiều món ăn quê hương Việt Nam như thịt khô tộ cũng được cô gái gốc Việt giới thiệu tại Master Chef.

Christine Hà

TP HCM là một trong 10 thành phố có món ăn đường phố quyến rũ

Trong top 10 thị thành có món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới do tờ Vancouversun (Canada) bình chọn thì TP HCM được xếp vị trí thứ 6. Món ăn đường phố ở Sài Gòn là sự pha trộn nhiều nét văn hóa ẩm thực khác nhau và của nhiều địa phương khác nhau, đặc biệt là khẩu vị Pháp từ thời thuộc địa trên nền hương vị và vật liệu truyền thống của người Việt.

Bánh mì là một trong những món ăn đường phố được chuộng tại Sài Gòn

Đến Sài Gòn, chỉ cần đi một vòng từ chợ Bến Thành đến chợ Bình Tây thì có thể tìm ra câu đáp vì sao người ta thích món ăn đường phố ở đây đến thế. Tờ Vancouversun viết rằng, nghệ thuật nấu bếp của người Việt đã đi vào ký ức của nhiều du khách phương Tây, đặc biệt là ẩm thực đường phố.

Gỏi cuốn

Còn tạp chí ẩm thực Food and Wine cũng đưa TP HCM là một trong 10 địa điểm có món ăn đường phố quyến rũ nhất thế giới với những món ăn quen thuộc như phở, bánh xèo… 9 điểm khác bao gồm: Austin-Texas (Mỹ), Bangkok (Thái Lan), Berlin (Đức), Chicago (Mỹ), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Los Angeles-California (Mỹ), Mexic (Mexico), Hồng Kông (Trung Quốc), Marrakech (Ma Rốc).

10 loại trái cây có giá trị nhất Việt Nam

Hành trình cữ đặc sản Việt Nam lần thứ nhất, trọng điểm sách kỷ lục Việt Nam lập danh sách 10 loại trái cây thơm ngon, đặc trưng của đất nước. Đây là những loại trái cây rất thân thuộc và nổi danh như: vú sữa Lò Rèn (Tiền Giang), vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), nhãn xuồng cơm vàng Vũng Tàu, bưởi da xanh Bến Tre, thanh long Bình Thuận, nhãn lồng Hưng Yên, xoài cát Hòa Lộc (Tiềng Giang), dứa Bến Lức (Long An)... Tiêu chí chọn trái cây không chỉ thơm ngon, gần gũi mà còn đáp ứng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Nhãn lồng Hưng Yên

Vú sữa Lò Rèn

Xoài cát Hòa Lộc

Thanh Thanh(th)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét