Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chiến lược hút du khách Nhật Bản đến Việt Nam

Du khách Nhật thăm phố cổ Trần Phú (Hội An) bằng xíchlô. (Ảnh: Vũ Công Điền/TTXVN)


Thị trường tiềm năng
Thị trường khách du lịch Nhật Bản được coi là một trong những thị trường lớn nhất trên thế giới với lượng khách đi du lịch nước ngoài có thể lên đến 18 triệu lượt khách một năm.
Khách du lịch Nhật Bản được đánh giá cao vì sự lịch sự, gọn ghẽ và mức chi tiêu cao. Đối với ngành du lịch Việt Nam, Nhật Bản cũng là một trong những thị trường khách du lịch có đóng góp lớn nhất.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, người Nhật Bản đi du lịch đông nhất vào một số thời điểm trong năm như đầu Năm mới, nghỉ Xuân tháng Ba, tuần lễ vàng đầu tháng Năm, lễ Obon vào tháng Tám và trong khoảng thời gian từ tháng Mười đến cuối năm.
Các điểm đến được du khách Nhật ưa thích là những nơi có cảnh quan đẹp, các điểm di tích lịch sử, những điểm đến thân thiện với môi trường, có ẩm thực đặc biệt, có giá trị về nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ; những điểm đến có ưu thế về mua sắm và hệ thống cửa hàng bán đồ lưu niệm.
Một bộ phận du khách Nhật (đặc biệt là giới trẻ) thường thích đi quán bar hoặc câu lạc bộ đêm sau bữa tối. Người Nhật Bản rất thích tham dự vào các hoạt động tự nguyện hướng tới cộng đồng như phổ thông văn hóa Nhật Bản, vệ sinh đường phố, trồng cây, tuyên truyền gian bệnh dịch…
Các nguyên tố ảnh hưởng đến quyết định tuyển lựa điểm đến du lịch của du khách Nhật Bản là an ninh, sự sạch sẽ, cơ sở lưu trú tiện nghi với dịch vụ chu đáo, hệ thống liên lạc tiện lợi, chất lượng của hướng dẫn viên du lịch dùng tiếng Nhật, các thông tin, sách chỉ dẫn. Ngoại giả, các nhân tố thời tiết, bệnh dịch, sức khỏe và y tế cũng ảnh hưởng tới việc tuyển lựa điểm đến của khách du lịch Nhật Bản.
Thuận lợi và khó khăn trong cuốn du khách Nhật
Những năm gần đây, Việt Nam đã trở nên một trong những điểm du lịch được yêu thích của khách du lịch Nhật Bản.
Việt Nam có nhiều tiện lợi trong việc vấn khách du lịch xứ sở hoa anh đào bởi có tài nguyên du lịch phong phú, hiệp với gu và nhu cầu của khách du lịch Nhật Bản (du lịch di sản, du lịch sức khỏe, du lịch biển…); an ninh, chính trị ổn định; khách du lịch Nhật Bản khi đến Việt Nam được miễn visa trong khoảng thời gian 15 ngày; khoảng cách địa lý từ Nhật Bản đến Việt Nam tương đối gần, chỉ mất khoảng năm giờ bay thẳng và phần nhiều người dân Nhật Bản có cảm tình với hình ảnh tổ quốc và con người Việt Nam…
Tuy nhiên, du lịch Việt Nam cũng gặp một số khó khăn trong việc cuộn khách du lịch Nhật Bản như kinh phí đầu tư cho việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, xúc tiến, quảng bá cuộn khách du lịch nói chung và khách du lịch Nhật Bản nói riêng còn quá ít; thiếu một chiến lược marketing và nhiều sản phẩm du lịch thích hợp với gu khách du lịch Nhật Bản; chưa có văn phòng xúc tiến du lịch tại Nhật Bản nói riêng và tại nước ngoài nói chung.
Bên cạnh đó là một số vấn đề về chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, trật tự an toàn tầng lớp, tắc nghẽn giao thông, vệ sinh, ô nhiễm môi trường, thiên tai; chưa tạo được cầu nối và sự gắn kết thẳng băng trong việc nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin du lịch, thúc đẩy, quảng bá giữa cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp đón và gửi khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam.
Đó là chưa kể sự cạnh tranh của các quốc gia trong khu vực trong việc cuộn khách du lịch Nhật Bản đang ngày càng lớn.
Chiến lược xây dựng nhóm các sản phẩm du lịch đặc thù
Để lôi cuốn khách du lịch Nhật Bản đến với Việt Nam, trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã tích cực khai triển các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại Nhật Bản như tham dự Hội chợ du lịch quốc tế JATA được tổ chức thường niên tại Tokyo; tham gia lễ hội văn hóa du lịch do Trung tâm ASEAN-Nhật Bản tổ chức; kết hợp với Vietnam Airlines tổ chức những roadshow lớn tại ba thành thị của Nhật Bản là Osaka, Nagoya và Tokyo; tổ chức lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản; phối hợp với các doanh nghiệp lữ khách và Vietnam Airlines đón các đoàn khảo sát về du lịch từ Nhật; xây dựng website truyền bá, giới thiệu du lịch Việt nam bình tiếng Nhật; xuất bản các ấn phẩm tiếng Nhật; kết hợp với trọng tâm ASEAN–Nhật Bản tổ chức hai lớp tập huấn về thị trường khách du lịch Nhật Bản…
Hiện ngành du lịch Việt Nam đã căn bản đáp ứng được yêu cầu về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ du lịch phục vụ du khách Nhật Bản.
Những năm gần đây, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam ngày một tăng và trở nên một trong những nước có lượng khách đến Việt Nam lớn với 576.386 lượt khách vào năm 2012, tăng gần 20% so với năm 2011.
Theo các chuyên gia về du lịch, để cuốn nhiều hơn nữa khách du lịch Nhật Bản, đạt được mục tiêu đón 1 triệu khách vào năm 2015, ngành du lịch Việt Nam cần thực hành tăng thời gian miễn thị thực nhập cảnh cho khách du lịch Nhật Bản; huy động các nguồn lực của địa phương trong công tác quảng bá, xúc tiến, vấn khách du lịch Nhật Bản; hình thành quỹ xúc tiến du lịch thị trường Nhật Bản; kết hợp với các cơ quan liên ngành trong việc phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ du lịch mới cho khách du lịch Nhật Bản; có chính sách phát triển nguồn nhân công hợp lý.
Cùng với việc xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch theo nhóm các sản phẩm dịch vụ cho khách Nhật Bản nói chung và nhóm các sản phẩm du lịch đặc thù theo từng phân đoạn thị trường, ngành du lịch Việt Nam cũng cần tập kết quảng bá một số điểm đến cụ thể như con đường di sản miền Trung và vịnh Hạ Long; du lịch biển Phú Quốc và Đà Nẵng, Quảng Nam (kết hợp với du lịch di sản); du lịch học đường; du lịch nghỉ dưỡng dài ngày (Khánh Hòa, Bình Thuận); du lịch mua sắm, ẩm thực (Hà Nội, đô thị Hồ Chí Minh)…
Đồng thời, xây dựng kế hoạch mời và đón tiếp các đoàn famtrip của Nhật Bản vào Việt Nam khảo sát, đưa tin, viết bài truyền bá cho du lịch Việt Nam; tổ chức điều tra, thu thập thông báo về thị trường để hỗ trợ cho công tác lập mưu hoạch thúc đẩy tại Nhật Bản; cộng tác với nước bạn Lào và Campuchia để tạo ra các sản phẩm du lịch liên nhà nước cũng như lăng xê chung cho ba điểm đến; hợp tác với Hiệp hội lữ khách Nhật Bản trong thúc đẩy du lịch./.

Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét