Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Sa Huỳnh - điểm sáng trong bản đồ du lịch biển tỉnh cung cấp Quảng Ngãi

Trước đây tên địa danh Sa Huỳnh nếu viết cho đúng phải là Sa Hoàng, có tức là cát vàng bởi màu cát ở đây không trắng như ở nơi khác mà có màu vàng lấp lánh thật đẹp. Nhưng vì chữ "Hoàng" trùng tên Chúa Nguyễn Hoàng thời Nguyễn nên buộc phải đổi thành Sa Huỳnh.

Biển Sa Huỳnh với bãi cắt vàng mịn trải dài nhiều cây số nằm dọc theo Quốc lộ 1A, thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Làn nước trong xanh, lắm tôm, nhiều cá, cùng với những rặng san hô tuyệt đẹp, những đảo nhỏ muôn hình muôn dáng... Đã khiến cho nơi đây được biết đến như một điểm du lịch khá lý tưởng cho du khách.

Bãi biển Sa Huỳnh nằm trong Khu du lịch, kinh tế, văn hóa Sa Huỳnh được tổng hợp từ nhiều hình thức đa dạng: du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch biển, nghỉ dưỡng, thể thao, trạm dừng chân và tham quan... Thích hợp với mọi lứa tuổi.

Bây giờ tại Khu du lịch, kinh tế, văn hóa Sa Huỳnh được hai nhà đầu tư đi tiền phong xây dựng dự án tại khu quy hoạch diện tích 1.700 ha với hệ thống khu dân cư đô thị, khu di chỉ văn hóa, du lịch tiêu khiển này là Tập đoàn Tân Tạo và Công ty cổ phần Mai Linh Bắc miền Trung. Trong đó, đáng để ý là dự án xây dựng Khu du lịch là phim trường Vina Universal của Tập đoàn Tân Tạo, với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, hiện đã được phê chuẩn dự án chi tiết với nhiều hình thức kinh doanh du lịch văn hóa, du lịch biển và du lịch sinh thái sẽ triển khai trong mai kia.

Ngoại giả, nếu bạn thích tìm hiểu nền văn hóa cổ của người Việt ở Sa Huỳnh thì bạn hãy tham quan quần thể du lịch Sa Huỳnh như di chỉ người Việt cổ ở Gò Ma Vương, Phú Khương, hang bộng nơi liệt sĩ Đặng Thùy Trâm cùng các đồng đội ẩn núp cứu chữa thương binh giữa những năm chiến tranh ác liệt.

Đến Sa Huỳnh bạn được thấy một vựa muối lớn nhất ở miền Trung với diện tích cánh đồng muối khoảng 500 ha, sản lượng hàng trăm ngàn tấn muối mỗi năm. Hoặc bạn sẽ đến tham quan, tắm biển ở bãi Hóc Mó, Bàu Nú đầy vẻ hoang sơ; thăm hang én và khám phá đảo khỉ với nhiều loại động vật hoang dại, quý hiếm.

Cũng từ Sa Huỳnh, bạn có thể đi tiếp cuộc hành trình ngược ra hướng Tây Bắc để tham quan, khám phá những thắng cảnh khá nổi tiếng của Quảng Ngãi như: Thiên Ấn niên hà, thăm sông Trà Khúc "bên đục bên trong", thăm Cổ Lũy Cô Thôn, bãi biễn Mỹ Khê hoặc ra biển khơi khoảng 18 hải lý, đến thăm đảo Lý Sơn, "vương quốc" của cây tỏi. Ở đây còn có chùa Hang và đình Lý Hải được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia v.V...

Bãi biển Sa Huỳnh nằm sát quốc lộ 1A, ở km 985, có ga xe lửa Sa Huỳnh, nên chi từ Hà Nội vào hay từ tỉnh thành Hồ Chí Minh ra, du khách có thể dừng chân ghé lại đây rất thuận tiện.

Nếu muốn đi máy bay, bạn sẽ phải đến trường bay Chu Lai của Đà Nẵng, sau đó bắt xe bus, taxi để đến Quảng Ngãi rồi từ Quảng Ngãi đi ô tô buýt đến Sa Huỳnh. Bạn nên lưu ý tham khảo lộ trình, giá vé, địa điểm đi và đến để lên lộ trình tham quan.

VNN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét