Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Cung cấp Ba chàng trai vàng Toán học Việt Nam - VnExpress

Sáng 31/7, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế tại Colombia về đến Việt Nam. Chị Nguyễn Thị Hay, mẹ của chủ nhân huy chương vàngVõ Anh Đức(THPT Chuyên Hà Tĩnh) cho biết, Đức sinh ra ở Đăk Lăk. Ba năm tiểu học cậu học tại trường Võ Thị Sáu (TP Buôn Mê Thuột), sau đó học tại Hà Tĩnh khi gia đình chuyển về quê nội.

Thời gian đầu chưa quen tiếng, cô giáo dạy Văn nói Đức không hiểu. Nhưng sau đó cậu bắt nhịp rất nhanh và học bật lên, đại diện cho tỉnh Hà Tĩnh đi thi Toán tuổi thơ toàn quốc và đoạt huy chương bạc khi học lớp 5. Dù gia đình có điều kiện, Đức cũng chưa bao giờ xin tiền hoặc đòi hỏi cha mẹ mua cho thứ gì.

"Các món quà dành cho Đức khi đạt thành tích cao thường là ý thức. Cả đại gia đình thường tụ hợp đông đủ để khích lệ Đức trước mỗi cuộc thi", chị Hay nói và cho biết, Đức luôn xác định học là để có tri thức chứ không đặt nặng thành tích nên tâm lý lúc nào cũng thoải mái.

Thầy Từ Hữu Sơn, tía Toán song song là chủ nhiệm lớp của Võ Anh Đức cho biết, Đức có khiếu đặc biệt về Toán. Trước mỗi bài toán khó em thường mày mò tìm bằng được cách giải. Khi ôn thi ở Hà Nội, thảng hoặc Đức vẫn gọi điện đàm đạo bài vở với thầy. "Đức có tố chất sáng dạ đặc biệt, ăn nhập với các cuộc thi lớn. Em còn có năng khiếu ở mảng Công nghệ Thông tin nữa", thầy Sơn chia sẻ.

Hạnh phúc với kết quả đạt được, Đức cho biết, cả đoàn đã cố khôn xiết và đã làm nên thành công chung. Cậu tâm tình, sẽ chọn Công nghệ Thông tin của ĐH Bách khoa Hà Nội để tiếp kiến ước mơ của mình.

IMG-1438-1375266272_500x0.jpg

Ba chàng trai vàng Toán học Việt Nam. Từ trái sang: Phạm Tuấn Huy, Võ Anh Đức, Cấn Trần Thành Trung. Ảnh:HT.

Đoạt huy chương vàng Toán quốc tế khi mới là học sinh lớp 11 Chuyên ĐH Khoa học thiên nhiên TP HCM,Phạm Tuấn Huycho biết bắt đầu đeo đuổi Toán từ năm lớp 6. Hàng  ngày, cậu dành nhiều thời kì để nghĩ suy, củng cố lại tri thức đã học. Huy không học dối mà luôn tìm hiểu bản chất của vấn đề.

Không chỉ giỏi Toán, Huy còn rất đa tài vì học giỏi cả Văn, tiếng Anh và Âm nhạc. Hồi tiểu học, cậu thi đỗ vào khoa piano chính quy (hệ trung cấp 9 năm) của Nhạc viện TP HCM. Lên cấp 3 trường đề nghị phải học văn hóa tại trường nên Huy xin nghỉ vì với cậu âm nhạc rất quan yếu, có thể giúp giải trí, nhưng Toán học là say mê.

Huy tự nhận mình là người lãng mạn, thích đọc sách. Cậu thường dành tiền ăn sáng để mua sách. Chàng trai vàng Toán học còn rất nhiệt tình trong các hoạt động văn nghệ và tình nguyện. Dù bận học cậu vẫn sắp xếp 2-3 giờ mỗi ngày để đến mái ấm tình thương dạy học cho các em nhỏ, hoặc kinh dinh lấy lời mua quà cho trẻ mồ côi.

"Đề thi năm nay khá khó nhưng đoàn Việt Nam đã khắc phục được sở đoản ở mảng tổ hợp. Em chấp thuận về kết quả thi của mình và sẽ cố kỉnh giữ vững phong thái cho mùa thi năm sau", Huy chia sẻ.

Chủ nhân chiếc huy chương vàng thứ ba làCấn Trần Thành Trung(chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM). Trước khi đến với tấm huy chương quý giá, chàng trai nhỏ bé nhất đoàn này từng giành giải nhất Toán thành thị lớp 9; lớp 11 đạt giải nhì nhà nước và huy chương vàng Olympic Toán 30/4; lớp 12 giành giải nhì Toán nhà nước.

"Bác mẹ không dạy bảo được nhiều trong học tập song luôn tuyệt đối tin tức vào em nên làm việc gì em cũng cảm thấy thoải mái và tự tín", Trung tâm can và cho biết đã nộp hồ sơ vào khoa Tin và khoa Toán của ĐH Khoa học thiên nhiên (ĐH quốc gia TP HCM). Trước đây Trung nghĩ sẽ học Tin để tìm việc dễ và có thể trợ giúp gia đình về tài chính, nhưng giờ đây em không còn áp lực này nữa. "Có thể em sẽ lựa chọn Toán và đi theo con đường nghiên cứu", Trung tâm tư.

Trung cho rằng, các năm trước, thế mạnh của học trò Việt Nam thường là số học, hình học. Tuy nhiên năm nay, Trung không làm được câu hình học khó mà ăn điểm ở câu Tổ hợp khó nhất - phần được xem là điểm yếu của Việt Nam. Từ kinh nghiệm bản thân, Trung cho rằng đừng nghĩ đến thế mạnh, thế yếu, cứ bình tĩnh làm hết mình theo trật tự các câu trong đề thi.

Cả ba chàng trai vàng Toán học tâm tình, sẽ nghĩ suy về dịp du học nước ngoài, nhưng dù có học tập ở đâu, các em vẫn mong muốn trở về Việt Nam làm việc và cống hiến cho tổ quốc.

Trưởng đoàn đưa học trò Việt Nam dự thi Olympic Toán học 2013 Lê Bá Khánh Trình (Khoa Toán, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH nhà nước TP HCM) tâm tư, kết quả 6 học trò đạt được sau một thời kì làm việc bít tất tay đã khiến ông xúc động. Năm ngoái Việt Nam đã lấy lại được phong độ trong cuộc thi Olympic Toán học và đứng vị trí thứ 9 và năm nay đã vươn lên ở vị trí thứ 7 trong top 10 nước có thành tích cao nhất.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định, 2013 là năm đánh dấu việc bội thu huy chương Olympic với 23 học trò dự thi đều giành được huy chương (6 huy chương vàng, 9 huy chương bạc và 8 huy chương đồng). Riêng đội tuyển Toán đã giành ba huy chương vàng và ba huy chương bạc.

"Đây là sự chũm không biết mỏi mệt của các em, đặc biệt là các thầy cô dìu dắt đội tuyển. Hy vọng các em tiếp kiến phát huy năng lực và sẽ là những Ngô Bảo Châu tương lai", Thứ trưởng Nghĩa căn dặn.

Việt Nam tham gia cuộc thi Olympic Toán quốc tế (IMO) từ năm 1974. Năm 2012, 6 học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 53 ở Argentina đều đoạt giải, xếp thứ 9 toàn đoàn. Trong đó có một huy chương vàng, ba huy chương bạc và hai huy chương đồng.

Kết quả này được lãnh đạo Cục khảo thí nhận định là tín hiệu mừng bởi tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 52 ở Amsterdam (Hà Lan), Việt Nam chỉ giành được 6 huy chương đồng và xếp thứ 31 toàn đoàn - thứ hạng thấp nhất trong 36 lần Việt Nam có đoàn tham gia Olympic Toán quốc tế.

Chiều 31/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư khen 6 thành viên đội tuyển và đoàn Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế 2013. Chủ tịch viết: “Bác rất vui và khen ngợi các cháu về thành tích xuất sắc đã giành được tại kỳ thi Olympic quốc tế môn Toán năm 2013, tiếp tục làm giàu truyền thống đáng tự hào của  học sinh Việt Nam tại đấu trường này”.

“Bác mong các cháu và các đời học trò Việt Nam hãy phát huy hơn nữa truyền thống hiếu học của dân tộc ta, biết khai thác tri thức nhân loại, làm giàu năng lực trí não của mình, để nối tiếp các thế hệ cha anh, thực hành chiến thắng công cuộc công nghiệp hóa, đương đại hóa, xây dựng giang sơn càng ngày càng giàu đẹp và bảo vệ vững chắc giang san thân yêu”, Chủ tịch nước kỳ vọng.

Hoàng Thùy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét