Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Những công trình kiến trúc kì lạ của Friedensreich Hundertwasser

Trước khi trở nên một kiến trúc sư, ông cũng đã giành được những thành công đáng kể trong lĩnh vực hội họa. Tuy nhiên, người ta vẫn biết đến Friedensreich Hundertwasser với nhân cách một kiến trúc sư nhiều hơn.

Lấy cảm hứng từ những bước tiến của Vienna Secession (Hiệp hội các nghệ sĩ Áo thành lập từ năm 1987), đặc biệt là những tác phẩm tranh vẽ của họa sĩ Egon Schiele và Gustav Klimt, Hundertwasser đã phối hợp các hình khối xoắn ốc vào trong các mẫu thiết kế cho tem và cờ bưu chính.

Ông đã phát triển lí thuyết “transautomatism” của riêng mình, bắt nguồn từ những ý tưởng của thuyết tự động (vẽ và sơn màu mà không từ tinh thần), và không ngừng nới lỏng các nghiêm luật khe khắt của nghệ thuật thường ngày, từ đó đem lại cho người xem những trải nghiệm mới mẻ. Phong cách kiến trúc của Hundertwasser có thể so sánh với kiến trúc sư đại tài Antoni Gaudi.



Vào những năm 1950, Hundertwasser bắt đầu các dự án thiết kế kiến trúc. Những thiết kế này sử dụng các dạng bất lệ luật, và kết hợp chém đẹp với nền tảng thiên nhiên của phong cảnh xung quanh.

Khu căn hộ Hunderwasser ở thủ đô Vienna của Áo là một thí dụ nức tiếng. Tòa nhà này có những sàn nhà lượn sóng, trên mái nhà phủ đất và cỏ, và những cây lớn mọc ngay trong các căn phòng, với cành lớn nhỏ mọc ra khỏi cửa sổ. Những thiết kế của khu căn hộ Hunderwasser này được ông làm hoàn toàn miễn phí.


Hundertwasser House, Vienna, Áo


Hundertwasser cũng là một kiến trúc sư rất có chính kiến, từng kêu gọi giới nghệ thuật tẩy chay kiểuban thiet ke nha cap 4 nho depkiến trúc với những đường thẳng, yêu cầu “sự tự do” cho mỗi tòa nhà, và quyền được sáng tạo của mỗi người nghệ sĩ. Ông thậm chí còn viết tuyên ngôn và các bài luận, cũng như tổ chức các buổi chuyện trò về điều này. Khoảng thời kì cuối những năm 1960, ông đã có một loạt các bài phát biểu cuộn sự để ý nhằm kêu gọi quyền được tự do kiến trúc nhà cửa cho mỗi cá nhân chủ nghĩa.


Hundertwasser House, Vienna, Áo


Hundertwasser House, Vienna, Áo


Khi tiếng tăm của Hundertwasser lan tỏa rộng rãi, nhiều giao kèo đã tìm đến với ông, bao gồm của những công trình như một nhà thờ ở Nam Áo, nhà ga ở Uelzen, Đức, một hầm rượu nho ở thung lũng Napa, Cali và một toa-let mang tên Hundertwasser ở Kawakawa.

Những ý tưởng táo bạo mangbi quyet xay nha deptính cách mệnh của Hundertwasser đóng góp cho nền kiến trúc thế giới còn có cả những tòa nhà cao tầng với cây cối và khu vực đồng cỏ xung quanh dành cho động vật. Triết lý đặc biệt và kiến trúc kì lạ của Hundertwasser cho đến nay vẫn thu hút sự quan hoài lớn của công chúng nói chung và giới kiến trúc nói riêng.


Hundertwasser House Waldspirale, Darmstadt, Đức


Hundertwasser House Waldspirale, Darmstadt, Đức


Trường Hundertwasser, Wittenberg


Trường Hundertwasser, Wittenberg


Hundertwasser House, Vienna, Áo


Tòa nhà Grüne Zitadelle ở Magdeburg, Đức


Tòacác phong cách nội thất hiện đạinhà Grüne Zitadelle ở Magdeburg, Đức


Tòa nhà Grüne Zitadelle ở Magdeburg, Đức


Kuchlbauer-Turm, Abensberg, Đức


Hundertwasser House, Đức


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét