Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Nông dân “trắng tay” vì những quyết định khó hiểu của tỉnh Hưng Yên

Công ty Hà Thanh đổ rách thải cực xuống ao cá nhà gan góc

Từ một điển hình về mô hình nông trại hiệu quả

Quay ngược về quãng thời gian hơn 10 năm trước ở xã Đại Tập. Khi đó khu ao hồ Tai Máng còn là mảnh đất hoang sơ đầy những ao, hố do trước đó đã bị người dân vỡ hoang đất làm gạch và đổ phế thải xây dựng.

Chàng thanh niên Phạm Văn Dũng cùng người vợ trẻ bỏ qua mọi lời can ngăn của bác mẹ, thôn trang dạn dĩ đứng ra đấu thầu khi UBND xã tổ chức. Kết quả là vợ chồng anh đã trúng thầu khu đất với hạn vận 5 năm, với cái giá được đưa ra là 80 triệu đồng mỗi năm đóng cho ngân sách.

Để lo đủ số tiền “khổng lồ” này, đôi vợ chồng trẻ đã vét đến những đồng tiền rốt cuộc trong nhà và đi vay bà con họ hàng. Rồi từ những ngày đó, vợ chồng cùng đứa con mới lẫm biết đi ra dựng căn lều tạm ở khu hồ bắt tay vào sinh sản.

Nhớ lại những ngày đó, can đảm rùng mình chia sẻ: “ Vợ chồng tôi cũng liều, tiền thì ít, con còn nhỏ, vùng này thì nhiều ao, hố, lắm rắn rết lại dám mò ra đây. Thế nhưng chúng tôi thấy tiềm năng của mảnh đất này nếu biết cách khơi dậy, với lại chẳng còn con đường nào khác để thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương mình nên phải vắt thôi.”

Rồi từ đó, hai vợ chồng trần lưng suốt ngày lặn lội dưới ao ke bờ, đắp đập, tìm từng viên gạch, đánh từng xô vữa để xây chuồng trại. Màu xanh dần hiện bóng trên khu hồ Tai Máng sau bao mồ hôi, công sức đổ xuống của gia đình anh.

Một mô hình khép kín theo kiểu VAC dần dần trở nên hiện thực. Ở dưới ao hồ được thả đầy cá các loại. Trên bờ, anh tận dụng những mảnh đất ven trồng hàng loạt giống cây cảnh quý hiếm như sanh, si…. Khu chuồng trại chăn nuôi với lợn, gà, vịt lên đến hàng nghìn con được hai vợ chồng quy hoạch gọn gàng, khoa học.

Chuyện làm mô hình trang trại hiệu quả của người dân cày Phạm Năng Dũng trở lên như một tiêu biểu trong việc chuyển đổi mô hình sinh sản có hiệu quả ở tỉnh Hưng Yên. Nhiều cơ quan, ban ngành đã biết đến nông trại của anh.

Đến năm 2007 khi hạn thuê đất lần thứ 1 đã hết, dũng mãnh tiếp tục thực hành thủ tục gia hạn thuê tiếp lần 2 với thời gian từ năm 2007 đến 1 tháng 9 năm 2012.

Năm 2009, anh nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan từ xã, huyện, tỉnh giúp đỡ, lập mô hình dự án: “Chăn nuôi lợn ngoại cung cấp giống và xuất khẩu” thuộc chương trình nạc hóa đàn lợn, sinh hóa đàn bò của tỉnh Hưng Yên.

Tuy dự án sau đó không thành hiện thực do không vay được vốn nhưng điều đó cũng cho thấy tính cách dám nghĩ, dám làm và sự ủng hộ của xã hội, chính quyền với người dân cày này.

Đến nguy cơ “trắng tay” về một quyết định

Tuy nhiên, sự đời mấy ai đổi thay được sự vỡ nợ của một nông trại đang ăn lên làm ra bởi một thông tin, một quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Hưng Yên.

Trong thông tin số 337/TB-UBND về việc Thu hồi đất tại xã Đại Tập để thực hiện dự án đầu tư Nhà máy sinh sản vật liệu Hà Thành của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Hà Thành (sau đây xin được gọi tắt là Hà Thành) do Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Ngọc kí ngày 27 tháng 7 năm 2010, chúng tôi phát hiện không ít chuyện “lạ kì”.

Cụ thể, trong nội dung thông báo có nêu căn cứ vào Tờ trình số 427/TTr-STNMT ngày 16/7/2010 nhưng điều “lạ” khác trước đó là ngày 13/7/2010 trong công văn số 1201/UBND-KTTH của UBND tỉnh đã có điều chỉnh diện tích đất dự án của công ty Hà Thành.

Kiêu dũng bức xúc cho biết, suốt một thời gian dài gia đình không biết chuyện gì khi khu đất mình đang còn trong thời kì sở hữu bị ra thông báo thu hồi. Anh cho biết đã nhiều lần lên UBND xã yêu cầu cung cấp văn bản, nhưng chưa bao giờ được tiếp cận.

Có lần, ông chủ toạ xã Phạm Khắc Thưởng chỉ cầm đống giấy lên hua hua nói đây là Quyết định, rồi thông tin thu hồi đất, Giấy chứng thực quyền sử dụng đất của công ty Hà Thành nhưng kiên quyết không cho anh xem.

Thậm chí, mới đây nhất anh còn nhận được lời “mời” của ông Chánh án Tòa án quần chúng huyện Khoái Châu vào ngày 5 và 13/6/2013 khi chưa biết bên nguyên khởi kiện là ai và tất nhiên chưa có Quyết định thụ lý tranh chấp.

Chiều 14/7/2013, phóng viên có mặt tại trụ sở UBND xã Đại Tập. Tiếp chúng tôi là phó chủ tịch Dương Văn Xuất. Sau yêu cầu của phóng viên, rốt cuộc ông Phó chủ toạ cũng cung cấp QĐ số 1108/QĐ-UBND tỉnh Hưng Yên về việc thu hồi đất tại xã Đại Tập giao cho công ty Hà Thành.

Tuy nhiên, ngay trong bản Quyết định này cũng chỉ nêu chung chung là thu hồi 48.580m2 đất do UBND xã quản lý mà không nêu rõ cụ thể ô, thửa, hồ sơ địa chính như thế nào. Chợt nhớ tới khu trang trại của gan góc nằm bên ngoài chỉ cách mấy chục bước chân là con đê sông Hồng (công trình đặc biệt của nhà nước), không biết khu đất do UBND tỉnh cấp cho doanh nghiệp xây dựng nhà máy sinh sản gạch có nằm trong khuôn khổ điều chỉnh của Pháp lệnh đê điều không? (Về vấn đề này, chúng tôi sẽ trở lại trong thời gian tới).

Xem kĩ Quyết định, chúng tôi thấy thiếu điều gì đó. Hóa ra Quyết định thu hồi đất do đồng chí Phó chủ tịch xã đưa cho thì Quyết định về điều 1, điều 2 đều thiếu các khoản nhỏ thi hành. Đến riêng điều 3, các cơ quan, đối tượng thi hành, thực hành Quyết định là đầy đủ. Phải chăng đây lại là do lỗi khách quan, do sơ xuất của viên chức hay tại cái máy in thiếu hay còn vì lý do nào khác?

Giải đáp câu hỏi của phóng viên về việc lên phương án bồi thường, lập Hội đồng đền bù, tương trợ, tái định cư và phương án đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp theo quy định của luật pháp với trường hợp nông trại dũng mãnh, ông Phó chủ tịch cũng chưa cung cấp được văn bản cho chúng tôi.

Suốt một thời kì dài, đất đai luôn là một lĩnh vực nóng bỏng, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh nông thôn. Vậy nên việc minh bạch trong lĩnh vực này càng phải được chú trọng hơn nữa. Khi mọi việc chưa được giải quyết dứt điểm Cty gạch Hà Thành vẫn hôm mai đổ thải xuống ao cá của can đảm gây những tổn thất cho trang trại gan góc.

Vợ chồng người nông dân này bức xúc nói: “Nếu giải quyết hợp tình hợp lý, bồi hoàn thỏa đáng, đúng luật pháp chúng tôi sẽ trả đất cho quốc gia. Trong lúc chưa giải quyết xong Cty kia cứ phá hoại thế sao chúng tôi chịu được. Chúng tôi nhịn lắm rồi nhưng con dun xéo mãi cũng quằn”.

Đề nghị các cấp chính quyền Hưng Yên cần giải quyết vụ việc này một cách có tình, có lý vì quyền và ích hợp pháp của người dân cày, tránh gây ra những hậu quả tầng lớp không đáng có.

Nhóm PV


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét