Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Cao đẳng Đông Du Đà Nẵng: 'Thực học, thực tin hiện, thực nghiệp'

Với triết lý “Lấy người học làm trung tâm” và “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương cho sinh viên noi theo”, sau 10 năm thành lập, trường đã khẳng định giá trị của môi trường giáo dục trang nghiêm, lấy chất lượng đào tạo làm nhiệm vụ sống còn.

Chiến lược cho bài toán tuyển sinh

Khi nhiều trường ban bố điểm thi đại học cũng là lúc các trường cao đẳng, đại học ngoài công lập nóng lên với không khí tuyển sinh. Nhưng chính sự sôi động này lại mang đến tâm lý lo lắng cho lãnh đạo các trường vì sợ không tuyển được sinh viên.

Vừa qua, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ban hành văn bản mới quy định sau 36 tháng kể từ ngày tốt nghiệp, sinh viên mới được nộp hồ sơ thi liên thông. Tâm lý chung của tầng lớp là phải vươn tới bằng đại học, do đó việc được thi liên thông ngay khi hoàn thành xong chương trình trung cấp hoặc cao đẳng là nhu cầu thiết thực của sinh viên cũng như phụ huynh. Cho nên, việc chọn vào các trường ở bậc học trung cấp, cao đẳng không còn sự hấp dẫn nữa.

65%

Trong số 12.000 sinh viên đã tốt nghiệp Cao đẳng Đông Du Đà Nẵng trong 10 năm qua, 60 đến 65% có được việc làm đúng ngành nghề, số còn lại tiếp chuyện học liên thông hoặc làm nghề khác.

66%

Hàng ngũ giảng sư cơ hữu của Cao đẳng Đông Du đảm bảo trên 66% khối lượng giảng dạy, 34% giảng sư thỉnh giảng có học hàm học vị cao, có uy tín từ các trường đại học tại Đà Nẵng, Huế.

Mặt khác, bối cảnh suy thoái về kinh tế đã tác động nhiều đến đời sống của xã hội, ảnh hưởng lớn sự phát triển của giáo dục nói chung và của từng trường ngoài công lập nói riêng.

Song, chính trong cảnh ngộ này, Cao đẳng Đông Du đã có những bước đi cụ thể, chắc chắn. Lãnh đạo nhà trường xác định ngay từ đầu: Cần phải nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới chương trình và đầu tư về cơ sở vật chất dựa trên phương châm: Cao đẳng Đông Du khẳng định giá trị “Thực học, thực hiện và thực nghiệp”.

Với phương châm đó, khi vào trường thọ viên đã phải xác định bổn phận là phải học tập một cách nghiêm túc, học phải phối hợp chặt giữa lý thuyết và thực hành. Nhà trường xác định cho các em một nghề nghiệp cụ thể để ra trường có thể làm được việc, tiếp cận với sự đổi thay nhanh chóng của công nghệ.

Chính phương thức đào tạo phối hợp chém giữa lý thuyết và thực hành, cộng thêm các chương trình đào tạo ngắn hạn chuyên sâu cho sinh viên khối ngành kỹ thuật và kinh tế, là cơ sở đảm bảo có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Chất lượng đào tạo là nhiệm vụ sống còn

Niên học 2013-2014, trong điều kiện nền kinh tế khó khăn, trường đã có chủ trương cụ thể nhằm tạo điều kiện tối đa cho sinh viên về mức thu học phí, cấp học bổng cho những sinh viên nghèo vượt khó học giỏi và có thành tích trong các hoạt động phong trào. Ngoại giả, nhà trường ngay lớp các các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, hảo tâm... Cùng viện trợ, hỗ trợ sinh viên giải quyết những khó khăn trong quá trình học tập cũng như khi tốt nghiệp.

Theo lẽ thường khi chọn lọc theo học một trường ngoài công lập, cả sinh viên và phụ huynh đều băn khoăn liệu chất lượng chuyên môn của giảng sư tại đây có đủ điều kiện? Trả lời câu hỏi này, bây giờ trường Cao đẳng Đông Du có Đội ngũ giảng sư cơ hữu đảm bảo trên 66% khối lượng giảng dạy, 34% giảng viên thỉnh giảng có học hàm học vị cao, có uy tín được mời từ các trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng, Huế.

Về công tác nghiên cứu khoa học, chủ trương của trường là thực hành các đề tài nghiên cứu có giá trị áp dụng cao để đầu tư. Đề tài nghiên cứu khoa học được kết hợp với đề tài thực tập tốt nghiệp, giảng viên phối hợp với sinh viên để thực hành. Mỗi năm có 5 đề tài nghiên cứu đã được nghiệm thu và được ứng dụng trong công tác đào tạo của trường.

Từ chương trình đào tạo của Cao đẳng Đông Du, có thể tìm ra gợi ý của bài toán việc làm cho sinh viên. Đó chính là việc kết hợp với các doanh nghiệp để các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tại. Nhà trường phải có nghĩa vụ với doanh nghiệp và doanh nghiệp phải có trách nhiệm với nhà trường.

Kết quả của 10 năm phấn đấu và cống hiến hết mình của thầy và trò trường Cao đẳng Đông Du Đà Nẵng đã được ghi nhận bằng thành tựu thực sự mà họ đạt được chính là trong số 12.000 sinh viên ra trường thì có tới khoảng 60-65% có việc làm đúng ngành nghề, số còn lại được nối học liên thông hoặc làm những ngành nghề khác.

Đông Uyên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét