Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Bayern Munich và cuộc sống mới với Guardiola

Vào ngày kỷ niệm lần thứ 50 bài phát biểu trứ danh của Kennedy ngay dưới Bức tường Berlin với câu nói đi vao lịch sử: “Ich bin ein Berliner” (Tôi là một người Berlin) ở phía tây thành thị lúc đó còn bị chia cắt, Guardiola đã bắt đầu buổi tập đầu tiên của mình với nhân cách huấn luyện viên Bayern, trước sự chứng kiến của 10.000 người ái mộ tại Allianz Arena. Khoảng 24 giờ sau đó, thêm 7.000 người nữa đến, để theo dõi màn ra mắt của ban huấn luyện mới, gồm nhà cựu vô địch bóng nước Manuel Estiarte, Domenec Torrent và huấn luyện viên thể lực Lorenzo Buenaventura.



Pep Guardiola được chờ sẽ tạo dấu ấn cá nhân lên Bayern Munich

Mùa giải đáng đợi chờ nhất lịch sử

Từ đó đến nay, sự chuẩn bị của Guardiola đã dần đi vào guồng quay, gần nhất là thắng lợi 4-0 trước Hansa Rostock trong phạm vi một trận giao hữu từ thiện. Đây chỉ là những trận đấu nhỏ, nhưng với việc Thiago Alcantara tới từ Barcelona, Bayern giờ đã trở nên một Dream Team thực thụ. Cũng trong các trận giao hữu đầu mùa, đội quân của Guardiola còn giành những thắng lợi với tỉ số cricket trước các đội bóng nghiệp dư. Có thể nói chưa bao giờ trong lịch sử, một mùa giải mới lại đáng chờ như thế ở xứ Bavaria.

“Việc huấn luyện là rất tích cực và chúng tôi được học rất nhiều điều mới lạ, đặc biệt là về chiến thuật”, cầu thủ 18 tuổi Julian Green của Bayern nói. “Thật vui và vinh dự được có nhịp làm việc với vị huấn luyện viên tên tuổi và kinh nghiệm như Pep Guardiola”. Có tên trong nhóm cầu thủ dự chuyến tập huấn tám ngày trước mùa giải ở Ý, Green sẽ có cơ hội chơi bên cạnh những đàn anh Arjen Robben, Toni Kroos và Mario Goetze.

Ngoài ra còn có những thiên tài “cây nhà lá vườn” liên tục nở rộ ở Bayern như Pierre-Emile Hojbjerg, Emre Can, Mitchell Weiser, người vừa được cho Kaiserslautern mượn hồi mùa trước, và cả Patrick Weihrauch, bít tất đều đã được trao dịp ở đội một trước khi Guardiola đến. Ở hậu đài, huấn luyện viên 43 tuổi Erik ten Haag được bổ nhiệm dẫn dắt đội U23 Bayern.

“Các huấn luyện viên đang thay đổi nhiều thứ” đội trưởng của Philipp Lahm nói. Anh vừa được Guardiola thể nghiệm cho vị trí tiền vệ trong trận đấu gần nhất. “Dĩ nhiên là luôn có những điều mới mẻ khi một huấn luyện viên mới đến. Hiện thời chúng tôi hướng về tương lai. Guardiola là một sự người tạo động lực mãnh liệt. Ông ấy luôn chũm 1.000%”.

Trọng điểm của sự để ý

Vào ngày ra mắt tại Allianz Arena, ngồi bên cạnh bộ sậu lãnh đạo của FC Bayern là Uli Hoeness và Karl-Heinz Rummenigge, huấn luyện viên 42 tuổi người Tây Ban Nha đối mặt với những cặp mắt đổ dồn về phía ông từ giới truyền thông, bao gồm 240 phóng viên, trong đó có 50 phóng viên truyền hình, từ khắp nơi trên thế giới, đưa tin bằng năm thứ tiếng: Đức, Ý, Anh, Tây Ban Nha và Catalan.

Những câu giải đáp của Guardiola rất khéo. “Khán giả đến Allianz Arena để xem cầu thủ chơi bóng, chứ không phải để xem tôi huấn luyện,” ông nói trong buổi ra mắt. Tuy nhiên, chiến lược gia trẻ tuổi này đã thực sự được giao cho sân khấu chính và quyền lực tối thượng ở Bayern, đối nghịch với người tiền nhiệm Jupp Heynckes, người đã dẫn dắt Bayern đến mùa giải thành công nhất trong lịch sử: đoạt được bốn danh hiệu, tính cả Siêu cúp Đức, trong đó có cú ăn ba vĩ đại.

Với 14 danh hiệu trong vòng bốn năm cầm quân tại Barcelona, Guardiola mang tới Bayern một triết lý mới và giờ sẽ phối hợp tiki-taka với hệ thống tấn công tổng lực của đội chủ sân Allianz Arena. “Tôi thích lối đá tấn công”, ông nói đơn giản về cách mà Bayern của ông sẽ chơi bóng. Những cách làm khác đã được thí nghiệm liên tục trong thời đoạn đầu mùa, với đội hình 4-1-4-1 được nhắc tới rất nhiều và vai trò tiền đạo ảo, như kiểu Lionel Messi ở Barcelona, sẽ được trao cho một trong ba người, Goetze, Franck Ribery hoặc Thomas Muller.

Một thuật ngữ được phát minh bởi chiến lược gia người Thụy Sĩ Lucien Favre khi ông còn dẫn dắt Hertha Berlin hồi năm 2011, cầu thủ “polyvalent” (đa năng), hay “đa giá trị”, là một khía cạnh quan trọng trong đề nghị cho đội hình Bayern phiên bản Guardiola. Đó là một cầu thủ nhanh nhạy, sáng dạ và đọc chiến thuật tốt, với khả năng kỹ thuật đạt đến tầm cao có thể tự điều chỉnh sao cho hiệp với nhiều vị trí trên sân ở những tình huống khác nhau. Nhờ thành công vang dội trên sân bóng, giờ Bayern có rất nhiều người như thế trong đội hình, mà nổi trội Goetze. Chữ ký 21 tuổi trị giá 37 triệu bảng từ kình địch Borussia Dortmund có thể trở thành một số 9 ảo toàn năng của câu lạc bộ 23 lần quán quân Bundesliga ở mùa tới.

Văn hóa Bayern

Một chọn lọc ưa chuộng khác của Guardiola là Ribery, cầu thủ tấn công người Pháp vừa gia hạn hiệp đồng đến năm 2017. Được bố trí chơi tiền vệ trái trong sơ đồ của Heynckes, sự sáng tạo, khả năng kiểm soát bóng và lối chơi bùng nổ đã khiến anh rất ăn nhập với triết lý bóng đá của ông thầy mới. “Ông ấy hỏi tôi thích chơi vị trí nào, và yêu cầu tôi chơi số 10 nếu được”, tiền vệ 30 tuổi nói. “Tôi giải đáp rằng tôi có thể chơi bất cứ vị trí nào. Ông ấy có rất nhiều ý tưởng mới”.

Ribery đã đóng rất tốt vai trò mới trong trận giao hữu trước nhất của Guardiola trên sân đội bán chuyên Wildenau Weiden Fans, kết thúc với tỉ số 15-1. Tiền vệ người Pháp đeo băng thủ quân trong hiệp hai, ghi hai bàn và chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công. Anh được trở lại cánh trái sở trường trong trận thắng tại Paulaner Cup và trước Brescia ở miền bắc Ý vừa rồi. Tuy nhiên, Guardiola đủ khôn ngoan để không thực hành quá nhiều đổi thay. Câu khẩu hiệu của Bayern là “Mia san mia”, tức thị “Chúng tôi là chính chúng tôi”, cho thấy sự tự tin và ngạo nghễ của vùng đất phong túc nhất nước Đức, được quyền tự trị cho đến năm 1918 và thực sự là một “tiểu quốc” bên trong một liên bang hợp nhất.

Không giống như Barcelona, một đội bóng biểu trưng cho chính sách ly khai của xứ Catalonia, Bayern và Bavaria chỉ muốn có sự tự trị về mặt cá nhân chủ nghĩa và văn hóa: một nền văn hóa của sự ổn định, tạo nên bởi Hoeness, Rummenigge, Franz Beckenbauer và sáu cựu cầu thủ khác. Những huấn luyện viên chất lượng, như Giovanni Trappatoni và Louis Van Gaal đã được trao trọng trách khi kết quả của đội không được như mong muốn. Và sớm muộn, những tố chất Đức không đổi thay: đề nghị chơi đẹp chỉ là phụ, chiến thắng mới là điều quan yếu nhất.

Việc Guardiola tiếp quản Bayern trở nên thời điểm lịch sử của đội bóng này, và cả Bundesliga, nhưng bên cạnh chiến thắng, huấn luyện viên 42 tuổi này còn được đợi mong sẽ để lại dấu ấn cá nhân chủ nghĩa ông lên nhà vô địch ăn ba mùa trước. Nếu thành công, Guardiola sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một triều đại độc tôn trong lịch sử bóng đá Đức, và có thể là cả châu Âu.

42 Pep Guardiola là huấn luyện viên trẻ nhất của Bayern Munich kể từ mùa giải 1991-92, khi câu lạc bộ bổ dụng một cựu cầu thủ vừa giải nghệ, Soren Lerby, khi đó 33 tuổi, vào ghế huấn luyện viên trưởng, thật trùng hợp, cũng chính là thay thế Jupp Heynckes.

14 Huấn luyện viên giành được nhiều danh hiệu nhất trong lịch sử Bayern tính tới nay là Ottmar Hitzfeld với 14 danh hiệu lớn trong hai thời kỳ 1998-2005 và 2007-08. Jupp Heynckes xếp ngay sau với tám danh hiệu lớn trong hai thời kỳ, 1987-91 và 2011-13.

Nhật Nguyễn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét