Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Macau đâu chỉ có sòng bạc

Như một cô gái phương Đông trầm ngâm trong bộ âu phục hiện đại, Macau đem đến cho du khách trải nghiệm văn hóa Đông Tây kết hợp.

Macau thường gọi âm Hán Việt là Áo Môn. Chữ “Áo” có nghĩa tàu bè đậu ở cửa biển. “Môn” có nghĩa là “cửa”. Thời xưa Macau là một làng chài nhỏ nghèo khổ và hoang vu ven biển thuộc tỉnh Quảng Đông. Macau xưa gọi là Hào Kính hay Hào Kính Áo. Tên “Áo Môn” là do cư dân ở vùng này đặt nhằm tôn kính vị nữ thần Trung Quốc tên là Thiên Hậu. Về sau bà Thiên Hậu đổi tên là Nương Ma. Cư dân làng chài để tôn kính bà Nương Ma nên lập một miếu thờ ở sườn núi gần sát biển, đặt tên là Macác (các có nghĩa là cái gác). Giữa thế kỷ XVI người Bồ Đào Nha đi thuyền tìm vùng đất mới ở phương Đông và cập bến ở Macau. Người Bồ Đào Nha không hiểu địa danh nên hỏi cư dân ở đây và họ đã chỉ đến miếu thờ bà Thiên Hậu và gọi là “Macác”. Người Bồ Đào Nha không biết âm chữ Hán “Macác” nên gọi là “Macau”. Về sau Macau còn có tên gọi là Hương Sơn Ao, Hào Giang, Hào Hải, Má Giao.

Theo sử sách biên chép thì giữa thế kỷ XVI, với cái gọi là “Đại phát triển hàng hải”, tư bản phương Tây mở rộng thực dân địa đến các nước châu Á. Năm 1553, thương thuyền của người Bồ Đào Nha đã cập bến Macau. Năm 1845, thực dân Bồ Đào Nha bắt đầu đoạt Macau và tuyên bố Macau là một “cảng tự do” của Bồ Đào Nha. Năm 1849, người Bồ Đào Nha đuổi nhân viên hải quan và quan liêu triều đình nhà Thanh và sau đó, tức năm 1851 chiếm đảo Macau. Sau cuộc chiến tranh nha phiến (1860), tức năm 1864 Bồ Đào Nha dùng lực lượng vũ trang chiêm đảo Lộ Hoàn. Năm 1877, chính phủ Bồ Đào Nha và triều đình nhà Thanh ký kết “Điều ước thông thương Trung - Bồ” xác nhận chủ quyền là bờ cõi Macau thuộc về nước Bồ Đào Nha. Năm 1951, sau khi nước Cộng hòa quần chúng. # Trung Hoa ra đời (1949) Bồ Đào Nha tuyên bố Macau là “một tỉnh hải ngoại” của Bồ Đào Nha. Sau 10 năm đàm phán, năm 1999 Chính phủ Bồ Đào Nha chuyển giao Macau trở về Trung Quốc sau 154 năm là thuộc địa với chính thể “một nước hai chế độ” (“nhất quốc lưỡng thể”) và “người Macau quản lý Macau (Macau nhất trị Macau)”

Macau là bán đảo thuộc ven biển miền Nam Trung Quốc, phía tây giáp với cửa sông Châu Giang, phía đông là biển cách Hồng Kông 60km, phía bắc gần thành thị Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông. Macau gồm 3 đảo: Bán đảo Macau, đảo Đãng Tử, đảo Lộ Hoàn và khu lấn biển.

Tuy nhỏ và dân số ít nhưng Macau là nơi có nhiều di sản văn hóa thế giới nhất ở châu Á. Với 25 di tích, lịch sử danh thắng di sản văn hóa, năm 2005 Macau được coi là một “khu thành lịch sử” và được xếp hạng thứ 31 vào danh mục “di sản thế giới”.

Các “di sản thế giới” này phản ánh sự giao hòa giữa hai nền kiến trúc lịch sử và thẩm mỹ phương Đông và phương Tây. Ở Macau có nhiều đền, chùa, miếu nghiêm túc theo mẫu mã Trung Hoa, Ấn Độ, nhưng cũng có vô số tháp, thánh đường, tu viện, nhà thờ, pháo đài cổ kính của phương Tây xa xưa. Tượng đức Phật, thánh Khổng Tử và đức Chúa có ở khắp mọi nơi và vấn khách thập phương. Hơn 400 năm hai nền văn hóa Trung Hoa và Bồ Đào Nha được phối hợp hài hòa ở Macau. Phong cách kiến trúc cổ điển của nam Âu cùng với kiến trúc cổ kính của Trung Hoa tạo nên nét hấp dẫn và độc đáo của văn hóa Macau.

Ma Cau là vùng bờ cõi có ngành du lịch rất phát triển. Với đặc điểm trội là nơi có nền văn hóa Đông – Tây pha trộn nhau đã làm cho Ma Cau trở nên nơi vừa rất kín và cũng vừa rất mở (sòng bạc và trình diễn sex). Vì đa số dân cư của Ma Cau là người Hoa được người Bồ Đào Nha tiếp quản và quảng bá văn hóa phương Tây từ rất lâu nên mới có sự pha trộn trên.

Bên cạnh khách du lịch đến Macau với mục đích "đỏ đen" ở các casino, Macau còn hấp dẫn du khách về mặt lịch sử, nghỉ dưỡng và mua sắm.Khu lịch sử Macau bao gồm Quảng trường Senado, tàn tích Nhà thờ Thánh Paul và Pháo đài cổ Bồ Đào Nha được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 2005. Tượng Mẹ Nam Hải, cầu Taipa … cũng là những địa điểm du lịch chính của Macau.

Một lần du lịch đến Macau, hẳn không khó để du khách có thể chọn lọc một địa điểm giải trí và thỏa sức vui chơi, tìm tòi, khám phá. Tuy chỉ là một vùng bờ cõi nhỏ bé rộng 21km2 ở duyên hải Đông – Nam Trung Hoa Đại lục, Macau là một trọng điểm văn hóa, kinh tế, du lịch hết sức đương đại và sầm uất cả ngày lẫn đêm mà khó có nơi đâu sánh bằng…

Nói đến các khu tiêu khiển thì ở Macau có đến hàng trăm. Này những sòng bài lộng lẫy, những khu vườn xinh đẹp, những khu vui chơi, bảo tàng, nhà hát…Tất cả đều được đầu tư với nguồn kinh phí lớn cho thiết kế, xây dựng, có sự phối hợp, pha trộn giữa văn hóa phương Tây và truyền thống phương Đông, sẵn sàng mang đến dịch vụ tốt nhất cho du khách trên toàn thế giới

Hai khu giải trí trội ở Macau là Genting và Venetian. Genting có đủ từ sân khấu nhạc kịch, xiếc tới khu tiêu khiển với hàng trăm trò chơi ngoài trời, trong nhà, công viên nước, khu cảm giác mạnh, thể thao, trọng điểm mua sắm, hệ thống nhà hàng khách sạn từ 3 – 5 sao.

Venetian Macau được xây dựng phỏng theo phong cách kiến trúc của đô thị cổ Venice, với chuỗi khách sạn, cửa hàng mua sắm, nhà hàng. Du khách còn có thể thưởng ngoạn cảnh sắc Venice thu nhỏ hay chu du trên những dòng sông nhân tạo chảy quanh khu tiêu khiển trên những chiếc thuyền mô phỏng gondola.

Nếu muốn khám phá Macau về ban đêm, du khách có thể lang thang ở trọng điểm tỉnh thành hay khu vực quảng trường Sedano, thưởng thức âm nhạc, rượu bia, ngắm nhìn những con tàu lướt qua. Khu quảng trường mang dáng dấp châu Âu với những tòa nhà kiến trúc Bồ Đào Nha và hết thảy hò lát gạch gợn sóng rất lạ mắt.

Ngày nay du khách đến từ Hồng Kông và Trung Hoa đại lục chiếm đa số trên tổng số du khách đến Macau hàng năm. Các cửa khẩu của Macau luôn đông nghẹt du khách tương hỗ, nhất là cửa khẩu đường bộ nối Macau với thị thành Châu Hải.

Chi Na (TTVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét