Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Vi phạm hiệp đồng khi du học bằng tiền ngân sách: Đà Nẵng tin quyết định kiện đòi "hào kiệt" đền bù kinh phí

Một phiên họp khai triển đề án của Ban Chỉ đạo Đề án phát triển nguồn nhân công chất lượng - Ảnh: Website TP Đà Nẵng

Một phiên họp khai triển đề án của Ban Chỉ đạo Đề án phát triển nguồn nhân công chất lượng - Ảnh: Website TP Đà Nẵng

Ba học viên thuộc đề án của trọng tâm Phát triển nguồn nhân công chất lượng cao TP Đà Nẵng có nguy cơ bị kiện ra tòa và bồi thường kinh phí hàng tỉ đồng theo giao kèo tham gia đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng (đề án 922).

Ba người này được chu cấp bằng tiền ngân sách đi học ở nước ngoài nhưng không làm việc đúng như cam kết.

Ba học viên đó là Hồ Thị Như Mai (công tác tại khu công nghệ cao), Hà Thanh An (công tác tại Sở Ngoại vụ Đà Nẵng), Nguyễn Văn Lời (công tác tại Sở KH-CN Đà Nẵng).

Trước đó, học viên Mai và An được chọn đi đào tạo tại Anh, còn học viên Nguyễn Văn Lời đi đào tạo tại Úc. Chi phí học tập của ba học viên mà ngân sách TP Đà Nẵng đã bỏ ra là: học viên Lời có tổn phí 2,38 tỉ đồng, học viên Mai 958 triệu đồng và học viên An 730 triệu đồng.

Nếu chiếu theo việc bồi thường gấp năm lần phí (theo giao kèo) mà TP đã bỏ ra thì các học viên này phải trả tổng số tiền lên tới hàng chục tỉ đồng. Trước đó, học viên Mai và An đã về công tác tại Đà Nẵng nhưng đến đầu năm 2013 thì Mai sang Anh theo chồng, An được học bổng khác nên cũng xuất cảnh. Riêng Lời đang là nghiên cứu sinh bị nhà trường phía Úc cho nghỉ học.

Trước tình hình này, tháng 6-2013 UBND TP Đà Nẵng đã chấm dứt việc dự đề án và đòi bồi hoàn kinh phí do các học viên trên vi phạm hợp đồng đào tạo.

Quyết định cũng đề nghị trọng điểm Phát triển nguồn nhân lực cao TP Đà Nẵng tiến hành các thủ tục khởi kiện ra tòa án dân sự nếu học viên và gia đình không chịu bồi thường.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến - phó giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng, trong tháng 8 trọng điểm sẽ có thông tin về số tiền đền bù gửi đến các gia đình, nếu trong 120 ngày mà không nộp tiền sẽ khởi kiện ra tòa.

Chiều 30-7, đàm đạo vớiTuổi Trẻ, ông Hà Phước Nga (cha học viên An) cho biết khi con gái ông tham gia đề án thì ông cùng con gái đứng tên ký kết hợp đồng. Sau đó, khi An tham dự học thạc sĩ thì chỉ mình An đứng tên trong hiệp đồng. “Gia đình sẽ thương thảo với TP vì cháu đã làm việc ba năm rồi” - ông Nga nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chiến cho rằng: “Với trường hợp của học viên An, trong hiệp đồng có tên người bảo hộ là phụ huynh nên sẽ chịu trách nhiệm. Với những học viên kia sẽ chiếu theo hiệp đồng”. Tuy nhiên, các học viên kia hiện đều không ở VN.

Luật sư Đỗ Pháp - Đoàn trạng sư TP Đà Nẵng - xác định đây là quan hệ dân sự, các bên thực hiện lợi quyền, bổn phận can dự trên nguyên tắc tuân thủ giao kèo đã ký kết. Sẽ có hai cảnh huống: Thứ nhất, các học viên đã ra nước ngoài, nếu không tìm được nơi cư trú của bị đơn thì phải tạm đình chỉ giải quyết vụ kiện.

Thứ hai, tòa sẽ đưa giấy triệu tập cho gia đình, địa phương ký xác nhận để chuyển đến bị đơn. Nếu bị đơn vắng mặt hai lần, tòa sẽ xử vắng mặt bên bị.

TheoĐoàn Cường

Tuổi xanh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét