Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Hiện đại hóa đường sắt VN: Khi không chọn lọc phương án tốt nhất.

Phải chăng đây cũng chỉ là một biểu hiện của cung cách làm việc duy ý chí, khinh thường khoa học và thực tế của chúng ta hiện nay ? Nếu đã thống nhất chọn phương án 2 trong 4 phương án của Cty CP tham mưu đường sắt & Xây dựng GTVT (chứ không phải của JICA) thì lại một lần nữa chúng tôi khôn cùng sửng sốt: Cty CP tham vấn đường sắt & Xây dựng GTVT, y chang tham vấn JICA, trao cho chủ đầu tư 4 phương án, mà không tham vấn rằng phương án nè tối ưu

Hiện đại hóa đường sắt VN: Khi không lựa chọn phương án tốt nhất

Thiếu khả thi Hơn nữa, mấy năm trước đã lập dự án đầu tư mới, nhưng lại định hướng vào đường sắt siêu cao tốc chỉ chở khách của Nhật Bản, với vốn đầu tư tới 56 tỷ USD, chưa ăn nhập với tình cảnh VN bây giờ, bị công luận phê phán kịch liệt.

Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP HCM (HASCON) là tổ chức khoa học độc nhất vô nhị đã gửi kiến nghị tới Quốc hội, 3 ngày trước khi Quốc Hội bỏ phiếu ưng chuẩn dự án này.

Rốt cục Quốc hội đã không duyệt. Đầu năm nay Bộ GTVT công bố 4 phương án cải tạo và phát triển ĐSVN mà bộ đã thuê tổ chức tham mưu JICA của Nhật Bản thiết lập.

Có nhẽ lần này, do rút kinh nghiệm ở lần trước nên mới ban bố trước cho truyền thông, mà chưa vội trình ra Quốc hội

Hiện đại hóa đường sắt VN: Khi không lựa chọn phương án tốt nhất

Lãnh đạo của Bộ GTVT, cũng như 1 số nhà khoa học dự hội thảo đã đi đến thống nhất ủng hộ phương án 2 trong 4 phương án nói trên. Lại nữa, ngay tại cuộc họp thông báo, bộ GTVT lại tuyên bố chọn 1 trong 4 phương án để tiến hành đi sâu nghiên cứu, phát triển.

Chúng tôi cũng rất băn khoăn, không biết Bộ GTVT và ngành đường sắt sẽ đánh giá và thu nhận như thế nào đối với kết luận của cuộc hội thảo.

Chúng tôi không hiểu nổi Bộ GTVT đã cứ vào cơ sở khoa học, kinh tế nào để tuyển lựa. V Email Print kiến nghị, Quy hoạch, Công nghệ, ngành đường sắt, Bộ GTVT, dự án

Hiện đại hóa đường sắt VN: Khi không lựa chọn phương án tốt nhất

Loại phản biện này xuất hiện càng nhiều càng tốt, giúp cho chủ đầu tư thấy được nhiều cách nhìn, nhiều giải pháp để điều chỉnh dự án cho hiệp với lợi quyền của mọi từng lớp trong cộng đồng. Sau hai bước đó thì mới thực hiện bước thẩm định của hội đồng giám định Nhà nước, nơi coi xét những nhân tố chính trị - xã hội của dự án.

Còn phản biện kinh tế kỹ thuật phải là phản biện của những người có trình độ chuyên môn cao, đặc biệt là phản biện của các tổ chức tư vấn chuyên ngành. Đầu năm 2013, Bộ GTVT lại thuê JICA làm 4 Phương án. Những gì liên quan đến hệ thống đường sắt VN đều đã quá cũ kỹ và lạc hậu Đường sắt VN được xây dựng theo công nghệ thiết bị và vật liệu của Pháp, bắt đầu từ năm 1890, đến năm 1939 đã hình thành hệ thống đường sắt khoảng 2800 Km

Hiện đại hóa đường sắt VN: Khi không lựa chọn phương án tốt nhất

P. Hết thảy các phương án, dự án đầu tư, sau khi được các đơn vị tư vấn thiết lập, khăng khăng phải qua rà soát của một đơn vị tham vấn độc lập khác, để xác minh tính đúng đắn của các luận cứ kinh tế - kỹ thuật. Phản biện tầng lớp là phản biện những khía cạnh tầng lớp của dự án, của công trình. Tôi không nhắc lại 8 bất cập của dự án 56 tỷ USD năm 2009, nhưng muốn nhấn mạnh một điều là dự án của JICA chỉ được thẩm định bởi một Hội đồng của các cơ quan quốc gia (Bộ kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT…), là Hội đồng giám định về chính sách đầu tư, chứ không có khả năng giám định về tính khoa học của dự án, nhất là về kinh tế và kỹ thuật.

Tuy nhiên, đọc thông báo này trên các báo, kể cả báo ngành đường sắt và ngành GTVT, chúng tôi không thấy tư vấn JICA kết luận phương án nào phương án tối ưu

Hiện đại hóa đường sắt VN: Khi không lựa chọn phương án tốt nhất

Như thế cũng có tức là tham mưu chối bỏ bổn phận căn bản của mình.

Tại hội thảo định hướng phát triển giao thông đường sắt trên trục Bắc – Nam, Cty CP tham vấn đường sắt & Xây dựng GTVT đưa ra bốn phương án nâng cấp đối với tuyến đường sắt hiện có. Bất cập khâu giám định Thực tế, khoảng năm 1996 Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định Quy hoạch phát triển ĐSVN đến năm 2020 (QH), nhưng không rõ vì lý do gì mà QH đó đến nay vẫn không được bám sát thực hành.

Chắc có nhẽ trong hiệp đồng tham mưu, ký kết của chủ đầu tư với nhà tư vấn này không có điều khoản cốt lõi nhất, là tư vấn phải chứng minh cho chủ đầu tư biết phương án tốt nhất. Hội đã kiến nghị Quốc hội chưa ưng chuẩn dự án, kèm bản kiến nghị là bản phân tích 8 điểm bất cập

Hiện đại hóa đường sắt VN: Khi không lựa chọn phương án tốt nhất

Bởi lẽ theo chúng tôi hiểu thì những quan điểm tại hội thảo chỉ là những gợi ý cho định hướng chính sách, chứ chẳng thể thay thế cho tham vấn kiểm tra về kinh tế kỹ thuật của các tổ chức tham vấn đối với các phương án và dự án.

Tính đến nay, Ngành đường sắt đã có nhiều thay khắc phục để duy trì và phát triển, nhưng vẫn chưa đáp ứng được đề nghị của kinh tế và từng lớp.

Tại cuộc họp báo ban bố 4 phương án này, lãnh đạo Bộ GTVT đã tuyên bố sẽ chọn 1 phương án để nghiên cứu phát triển thành dự án chính thức. Ngược lại thì chúng tôi chẳng thể nào hiểu nổi một nhà tham vấn lại có thể giao cho chủ đầu tư 4 phương án khác nhau và bảo chủ đầu tư muốn chọn cái nào thì chọn. Lẽ ra chúng ta phải thực hiện thẩm trađự án bởi một đơn vị tư vấn có đầy đủ năng lực. Chúng tôi rất quan hoài và phân biệt hai loại ý kiến cơ bản, là phản biện tầng lớp và phản biện về kinh tế - kỹ thuật.

Nếu đây là lỗi đọc không hết thông tin của chúng tôi, thì chúng tôi thành thật xin lỗi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét